Bí thư Nguyễn Văn Nên:'Làm ở đâu, tôi cũng cống hiến hết mình'

Chiều 23-11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng với các đại biểu (ĐB) của tổ ĐB Quốc hội (QH) TP.HCM đơn vị 4 đã có buổi tiếp xúc cử tri ba quận 5, 10 và 11, TP.HCM. 
“Đã tham nhũng thì không có cái nào là vặt”
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ vui mừng khi Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên được chuyển về sinh hoạt và tiếp xúc cử tri các quận 5, 10 và 11. Cử tri mong muốn ông có những quyết sách để TP phát triển nhanh hơn nữa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri các quận 5, 10 và 11. Ảnh: TÁ LÂM

Nhiều cử tri đã phản ánh với tổ ĐB về nhiều vấn đề, trong đó có tình trạng ô nhiễm môi trường, cán bộ thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực, đặc biệt là tình trạng tham nhũng vặt đang xảy ra ở nhiều địa phương.
Cử tri Đặng Văn Rành (quận 11) mong muốn tân bí thư Thành ủy cùng các lãnh đạo TP.HCM sẽ đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn TP. Còn bà Nguyễn Thị Thu (cử tri quận 10) cho rằng chúng ta nói rất nhiều về chống tham nhũng, tiêu cực nhưng vấn đề lãng phí vẫn chưa thật sự làm mạnh. Theo bà Thu, nhiều khu đất lãng phí rất lớn, để trống 7-8 năm, cần phải có giải pháp khắc phục.
Chia sẻ với cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc cử tri tại một đơn vị của TP.HCM. Do đó, ông nói có nhiều cảm xúc mà trước đó ông không nghĩ là mình sẽ làm ĐBQH ở đây. “Tôi có nhiều cảm xúc và cũng là cái duyên. Tôi có quan điểm sống là để cống hiến, cho nên làm ở đâu cũng ra sức để cống hiến hết mình” - ông Nên nói và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cô bác, anh chị em cử tri để “tôi có điều kiện cống hiến hết mình”.
Còn đối với các ý kiến cử tri nêu ra, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng đó là những phát biểu rất có tâm và có tầm, đã nêu được những vấn đề lớn của đất nước và của TP.HCM. Ông cho hay tổ ĐB sẽ tiếp thu, có ý kiến với các cơ quan liên quan.
Nói về ý kiến của cử tri liên quan đến tham nhũng vặt, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng đã tham nhũng thì không có cái nào là vặt. “Giá trị của nhân phẩm, hành vi, giá trị đồng tiền trong tay ai, khó nói cái nào lớn, cái nào nhỏ. Với người giàu 1 triệu không lớn, với người nghèo 1 triệu đã là lớn” - ông Nên chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Văn Nên chuyển sinh hoạt đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM

Đoàn ĐBQH TP.HCM thống nhất phân công ĐBQH Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, tham gia sinh hoạt tại tổ ĐBQH đơn vị 4 (quận 5, 10 và 11).

Trước đó, ngày 20-10, Ủy ban Thường vụ QH đã ban hành nghị quyết chuyển sinh hoạt đoàn ĐBQH đối với ĐB Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, từ Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh về Đoàn ĐBQH TP.HCM. 

Sử dụng có hiệu quả cán bộ nghiên cứu trẻ
Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã có những chia sẻ với cử tri về những công việc mà ông vừa nhận nhiệm vụ mới, trong đó có lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo
Ông đặt câu hỏi: Làm thế nào để cho KH&CN trở thành một động lực thực sự để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước? Đó phải là một lực lượng sản xuất trực tiếp để góp phần vào sự phát triển của đất nước. “Tới đây, việc hết sức quan trọng là làm sao đẩy mạnh, tăng cường chuyển giao công nghệ, ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Đó là những định hướng về KH&CN mà Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp tới sẽ xem xét và thông qua” - ông Đạt nói.
Đối với việc trọng dụng nhân tài mà cử tri nêu ra, ông Huỳnh Thành Đạt cho biết Thủ tướng đã giao bốn nhiệm vụ cho bộ và cá nhân ông. Trong đó có nhiệm vụ làm sao xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. “Chúng ta phải đào tạo, sử dụng như thế nào cho hiệu quả, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nghiên cứu trẻ. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng mà sắp tới đây ngành GD&ĐT và KH&CN sẽ tính toán để xây dựng, phát triển đội ngũ này” - ông Đạt nói.

Chạm đến con người cụ thể phải có chứng cứ

Tại buổi tiếp xúc, một cử tri đã đề cập đến một số cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị xử lý. Trả lời về vấn đề này, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng pháp luật không để oan, sai nhưng cũng không để lọt tội phạm. Mọi việc phải làm theo pháp luật, nếu không có chứng cứ thì không thể buộc tội.

Theo ông Trí, các hành vi vi phạm pháp luật có nhiều cấp xử lý, nhiều hình thức xử lý như về mặt đảng, chính quyền, hành chính, hình sự... Khi hành vi nghiêm trọng thì mới xử lý hình sự, quá trình điều tra cũng phải cẩn trọng, đầy đủ chứng cứ mới truy tố, xét xử được. “Tôi rất chia sẻ với bức xúc của cử tri nhưng khi chạm đến từng con người cụ thể thì phải có căn cứ, hồ sơ, chứng cứ chứ không thể đứng ở hội trường hàng trăm người kết tội người ta. Như vậy là không công bằng” - ông Trí nói.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm