Bí thư Nguyễn Văn Nên: Thái độ còn quan trọng hơn trình độ

Sáng 26-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 3.

Hai ấn tượng của ông Nguyễn Văn Nên với quận 3

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nêu lên hai ấn tượng của ông qua buổi làm việc này.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Thứ nhất, ông tâm đắc với việc quận 3 luôn luôn đặt người dân là trung tâm, việc gì liên quan đến dân đều bàn với bà con như việc cùng người dân tính toán vỉa hè như thế nào, tính toán từng miếng đất ra sao để tạo sự đồng thuận. Bí thư Thành ủy mong muốn quận cần phát huy điều này, vì đây là điểm mạnh nhất của quận.

Đơn cử như việc quận huy động 1.425 hộ hiến 8.053 m2 đất với trị giá 400 tỉ đồng để làm hẻm. “Đây là con hẻm nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Bởi vì hiện nay, mình đang giải quyết từng mét đất với dân, có những nơi rắc rối lắm, phiền phức từng mét vuông đất, phức tạp từng mét vuông đất. Trong khi đó quận 3 làm được việc này rất nhẹ nhàng, huy động được hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng hẻm. Tôi đánh giá ở chỗ giá trị của sự đồng thuận của nhân dân. Khánh thành con đường mẫu huy động sức dân” – ông Nên nói và mong muốn vấn đề này được nhân rộng lên ở nhiều nơi.
Nhưng ông Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, không tự nhiên mà người dân hiến đất làm đường, mà phải có người đứng ra vận động. Phải vận động làm sao dân hiểu, dân thông, dân làm và dân được hưởng lợi.
“Có nhiều nơi cũng như thế nhưng không được, chỉ có vài hộ hiến đất để làm một tuyến đường, như thế không làm được. Trong thành công này, có những thành công không cân đo đong đếm được” – ông Nên nói.
Ấn tượng thứ hai là về chương trình giảm nghèo bền vững. “Tới giờ này ít có nơi nào dám đưa ra chỉ tiêu giảm nghèo bền vững đến hộ cận nghèo” – ông Nên nói.

Phải hết lòng, hết sức lo cho dân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị quận 3 lưu tâm đến công tác cán bộ, bởi mọi thành công hay thất bại đều bắt nguồn từ con người. “Chúng ta học nâng cao trình độ, nhưng người ta nói thái độ còn hơn trình độ. Các nhà sử dụng lao động họ đặt ra như thế, có lẽ chúng ta cũng phải suy nghĩ” – ông Nên nói và cho rằng thái độ là rất quan trọng. 
Theo ông Nguyễn Văn Nên, chúng ta đào tạo cán bộ có trình độ cao, nhưng phải làm sao để họ có tinh thần làm việc vì mọi người, phục vụ nhân dân. “Chính quyền của dân mà, khi dân tới phải làm sao cho người dân ngồi thoải mái chứ không phải để cho người dân ngồi co ro” – ông Nên nói và cho rằng cán bộ, công chức phải hết lòng, hết sức lo cho dân.

Người dân tại hẻm 359 Lê Văn Sỹ (quận 3) đang dời vị trí cổng nhà mình vào trong để nhường một phần đất mở rộng hẻm. Đây là việc làm ý nghĩa được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khen ngợi. Ảnh: VIỆT HOA

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên cũng dành rất nhiều lời khen ngợi quận 3 vì đã chuẩn bị nội dung báo cáo ngắn gọn, đi thẳng vào mặt làm được, rút ra bài học và đưa ra những định hướng, cách làm mới. Trong bảy đề xuất và kiến nghị, điều ông phấn khởi nhất là quận không có cái nào xin tiền bạc, chức quyền. “Mấy thứ đó có xin cũng khó cho” – ông Nên nói.

“Điều này cho thấy các đồng chí có tinh thần độc lập, tự lực cánh sinh, và trách nhiệm với cấp trên, mặc dù quận có nhiều việc để xin. Đó là nghĩ đến trách nhiệm rất cao” – ông Nên nói cho cho rằng quận 3 tự tin mình sẽ tự lực vượt qua khó khăn bằng chính sức của mình. Nếu ở đâu cũng như thế thì sẽ góp phần cho TP sẽ phát triển nhanh hơn.
Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng quận 3 là một trong những quận trung tâm của TP rất rõ nét và hoàn toàn xứng đáng. Bởi vì, đó không đơn giản vì có trụ sở cơ quan hành chính của TP và Trung ương, không đơn giản là cơ sở tôn giáo lớn, trường học lớn… mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội và lịch sử.
Theo ông Nên, quận 3 có gần 5 km2 đất với dân số hiện nay là hơn 191.000 người. Quận không phải là đất chật người đông và có những con đường mạch máu xanh, cây xanh nhiều nên cần gìn giữ, không để cây xanh bị chặt hại vô ý.
Quận 3 cũng không phải là quận nhiều chung cư nhất nhưng có nhiều chung cư tuổi đời cao, trong đó 58 chung cư cũ đã xuống cấp cần sớm chỉnh trang, xây dựng lại. Trong đó có hơn 1.025 hộ dân và hơn 3.000 nhân khẩu sống trong các chung cư này.
“Tới đây, chúng ta xây dựng, sửa chữa như thế nào, người dân sống như thế nào và ổn định cuộc sống cho họ ra sao, cũng là thách thức của chúng ta” – ông Nên nói và cho rằng chúng ta phải làm sao để tạo thuận lợi cho người dân, từ đó người dân sẽ đồng thuận cao, chung sức chung lòng với chính quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy