Bí​ thư ​Nguyễn Văn Nên: Phải trăn trở với khó khăn của dân

Chiều 16-12, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết năm năm (2016-2021) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những nhân tố làm cho cuộc đời đẹp hơn

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã biểu dương và chúc mừng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được phát hiện, tuyên dương từ năm 2016 đến nay. “Có thể nói những tấm gương được bình chọn và tuyên dương hôm nay chỉ là một phần tiêu biểu trong biết bao tấm gương người thật, việc thật, học tập, lao động, làm việc, cống hiến âm thầm, lặng lẽ theo gương Bác” - ông Nên nói và cho rằng họ là những nhân tố góp phần làm cho cuộc đời này đẹp hơn, văn minh hơn, nhân ái hơn và nghĩa tình hơn.

Theo ông Nên, việc thực hiện Chỉ thị 05 luôn được Đảng bộ TP.HCM xác định là một trong những công việc cốt lõi, then chốt và thường xuyên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen cho các tập thể,
cá nhân. Ảnh: TL

Việc thực hiện Chỉ thị 05 ở TP.HCM trong năm năm qua đã góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp và lan tỏa mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần đoàn kết, yêu nước, ý thức công dân và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước.

Minh chứng rõ nhất là trong phòng chống dịch COVID-19 vừa qua. “Chưa bao giờ chúng ta thấy sự đồng cảm, thấu hiểu, đồng cam cộng khổ, thắt lưng buộc bụng, đùm bọc, sẻ chia, giúp đỡ nhau trong “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” sống động như thế ở TP” - ông Nên nói.

Đó còn là hình ảnh dũng cảm, xả thân cứu người đến phi thường của lực lượng tuyến đầu, đội ngũ “chiến sĩ áo trắng”, lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và rất nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, sát cánh bên nhau ngày đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân...

“Chưa bao giờ xuất hiện nhiều như thế những tấm lòng, những việc làm bình dị mà cao cả, lay động lòng người của bà con nhân dân lao động, các nam nữ tu sĩ, các cụ già, thanh niên, phụ nữ, thiếu nhi… trong nỗ lực chung tay tiếp sức, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh” - ông Nên nói.

Tại hội nghị, bốn cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng; 169 tập thể và 226 cá nhân nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM có thành tích xuất sắc trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Vẫn có người thờ ơ, vô cảm, thậm chí bán thuốc giả

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều người tốt, việc tốt, người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho biết vẫn còn có những người chưa tốt, việc làm chưa tốt, nhất là còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí… làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào Đảng và hệ thống chính trị TP.

“Đặc biệt trong những thời khắc cam go, khốc liệt, khi mọi người tập trung lao về phía trước để hỗ trợ, cứu giúp người bị bệnh thì nơi này, nơi khác có người thờ ơ, vô cảm, thậm chí có người bán thuốc giả, khẩu trang không chất lượng, hết sức nguy hiểm. Phía sau những người dũng cảm ở tuyến đầu vẫn còn những người hèn nhát, né tránh” - ông Nên nói.

Ông cho biết bên cạnh những tấm gương tận tụy vẫn còn những người ngại khó, không dám đương đầu với thử thách.

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy lưu ý việc quan trọng của cả hệ thống chính trị TP.HCM là cần tiếp tục rút bài học kinh nghiệm học tập, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo Bác. Học tập, làm theo Bác và nêu gương một cách thường xuyên, thực chất.

Dẫn lại ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc sơ kết năm năm thực hiện Chỉ thị 05, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Đối với cán bộ, đảng viên, việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác thực chất là từng cá nhân phải phấn đấu, nỗ lực, cống hiến hết mình, nêu cao trách nhiệm trước Đảng và có tấm lòng với nhân dân, biết trăn trở trước khó khăn, vất vả của người dân.

Nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội

Bước sang giai đoạn bình thường mới, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị các cấp, các ngành cùng người dân TP.HCM đồng tâm hiệp lực, nỗ lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân.

Trước mắt, ông đề nghị đổi mới tư duy thích ứng linh hoạt, năng động, sáng tạo, hiệu quả, hoàn toàn chủ động trong điều kiện sống và môi trường có dịch COVID-19. Đổi mới phong cách làm việc, thay đổi thói quen sống, lao động, học tập, vui chơi giải trí; tập trung thực hiện chiến lược y tế, giữ vững thành quả phòng chống dịch, đồng thời thực hiện chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế, chiến lược an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Ông Nên cũng đề nghị triển khai cụ thể hóa nội dung xây dựng TP.HCM trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của TP mang tên Bác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm