Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Xốc lại tinh thần để tăng tốc

Sáng 15-10, Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã khai mạc.
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tốc độ tăng trưởng kinh tế khá trong chín tháng đầu năm, thu ngân sách bình quân mỗi ngày hơn 1.000 tỉ đồng. Từ đó, ông Nhân đề nghị từ đây đến cuối năm, phải làm sao huy động toàn bộ nguồn lực để xem xét các dự án phải được làm tốt hơn, để hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng 8,3% cả năm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

TP.HCM được thanh tra, giám sát thường xuyên

Tuy vậy, ông Nhân cũng nhìn nhận năm nay TP cũng gặp khó khăn khách quan là vốn và đất đai cho BT không phát huy được, tài sản công có thể chuyển đổi tăng vốn cũng không làm được. “Chúng ta cũng được thanh tra, giám sát thường xuyên. Thực tế, UBND TP và các sở, ngành thường xuyên phải làm việc với các cơ quan trung ương giám sát kiểm tra, cũng khá mất nhiều thời gian, bên cạnh đó cũng có một số sai phạm bị xử lý cũng làm cho một số cán bộ chúng ta lo lắng” - ông Nhân nói.
Theo ông Nhân, đó cũng chính là nguyên nhân làm cho tốc độ giải quyết công việc có nơi có lúc bị chững lại, chậm lại. Ông Nhân đề nghị từ nay đến cuối năm phải xốc lại tinh thần để tăng tốc. Năm sau phải thật sự là năm đột phá phát triển.
Để làm được điều đó, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu thái độ làm việc phải nghiêm túc trách nhiệm, tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng những yếu kém mới khắc phục được.
Sẽ có nghị quyết về kinh tế Đảng
Một nội dung quan trọng khác của hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP.HCM sẽ có nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về hoạt động kinh tế đảng.

Toàn cảnh hội nghị Thành ủy sáng nay. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Nhân, đây là nội dung rất có ý nghĩa, chuẩn bị đã lâu và về mặt nào đó có tính cách mạng trong hoạt động kinh tế của Đảng, làm thế nào nguồn tài sản của Đảng được sử dụng hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc kinh tế thị trường.

"Lâu nay Văn phòng Thành ủy cũng có hoạt động kinh tế như cho thuê các cơ sở nhà, đất của Thành ủy để tạo nguồn thu nhưng sắp tới không làm nữa. Văn phòng Thành ủy không làm nhiệm vụ kinh doanh, tất cả phải chuyển cho các công ty của Đảng bộ TP, văn phòng làm nhiệm vụ xây dựng quy chế giám sát và thực hiện giám sát. Chúng ta cơ cấu lại lĩnh vực nào tiếp tục kinh doanh, lĩnh vực nào không tiếp tục kinh doanh nữa. Ví dụ không đầu tư vào ngân hàng nữa vì rủi ro rất lớn" - ông Nhân nói và khẳng định sau rất nhiều năm mới có nghị quyết về kinh tế đảng để hoạt động kinh tế đảng hiệu quả cao hơn.

Từ 2020 sẽ bắt tay triển khai dự án khu đô thị sáng tạo phía Đông

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết hội nghị lần này sẽ bàn về xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông TP.HCM để cuối tháng 10 sẽ tổ chức hội nghị kêu gọi việc tham gia xây dựng ý tưởng cụ thể. Từ năm 2020 sẽ bắt tay triển khai dự án này.
Theo ý tưởng của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ được kết nối bởi ba quận phía Đông thành một hệ sinh thái, đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng trí thức trẻ địa phương. Trong đó, quận 2 là trung tâm tài chính tương lai với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 9 sẽ phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là Khu công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học chất lượng cao mà hạt nhân là ĐH Quốc gia TP.HCM.
Khu đô thị này hiện có gần 1 triệu người với 22.000 ha, ông Nhân cho rằng đủ lớn để tạo nên sức mạnh bên trong, đây sẽ là vùng trung tâm thông minh đầu tiên của TP.HCM. Nơi đây sẽ có hạ tầng tốt nhất, hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế phải là tốt nhất.
Ông Nhân lấy ví dụ trong việc xây dựng nông thôn mới ở năm huyện ngoại thành và cho rằng nếu không nhìn thẳng vào những hạn chế yếu kém thì đến năm 2020 cũng không thể hoàn thành mục tiêu nông thôn mới ở 56 xã.
Cụ thể như ở huyện Củ Chi mới chỉ có 9/19 chỉ tiêu hoàn thành nhưng có ba xã không có chỉ tiêu nào hoàn thành về quy hoạch, giao thông, y tế thì 1/20 xã đạt, trường học thì 5/20 xã đạt.
Huyện Hóc Môn bình quân đạt 10 tiêu chí nhưng bốn tiêu chí không hoàn thành và thậm chí chưa làm được gì hết như giao thông, quy hoạch, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.
Bình Chánh 10/19 chỉ tiêu hoàn thành nhưng chỉ tiêu quy hoạch và giao thông không xã nào đạt yêu cầu.
Nhà Bè 8/19 chỉ tiêu hoàn thành nhưng trong đó bảy tiêu chí không đạt gì hết.
Cần Giờ 8/19 chỉ tiêu hoàn thành nhưng có năm nội dung đạt 0% như quy hoạch, nhà cho người dân, thu nhập, tỉ lệ hộ nghèo, giáo dục.
Từ đó, ông Nhân đề nghị năm huyện ngoại thành có hội nghị chuyên đề để bàn sau vấn đề này. Huyện nào không hoàn thành cũng phải công bố, từ đó quy trách nhiệm cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm