Bí thư Hà Nội: Lãnh đạo quận, huyện lơ chống dịch sẽ bị kỷ luật

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định việc Hà Nội thực hiện giãn cách toàn thành phố 15 ngày (từ sáng 24-7) là đúng, kịp thời, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chống dịch không nghiêm sẽ bị xử lý trách nhiệm

Sau 4 ngày triển khai, kết quả kiểm tra của TP tại cơ sở cho thấy có nơi làm rất tốt, có nơi còn chưa thực hiện nghiêm, có hiện tượng chủ quan, lơ là. Có hiện tượng người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa sâu sát, khiến công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND trên các địa phương còn chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu đồng nhất. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức không chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách, để số người đi làm vẫn đông.

“Nếu tiếp tục để tồn tại những vi phạm này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả phòng, chống dịch chung của thành phố, làm lãng phí “thời gian vàng” 15 ngày thực hiện giãn cách” – Bí thư Hà Nội nói

Lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra người ra đường

Ông đề nghị các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện tại các quận, huyện, thị xã, kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Kết quả triển khai nhiệm vụ quan trọng, khó khăn và cấp bách này là “thước đo” uy tín, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu các cấp của TP phải tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải rà soát, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thực hiện đúng, đủ từng nội dung liên quan. Nơi nào thực hiện chưa đúng, chưa đủ phải chấn chỉnh ngay; chủ động tăng thêm cường độ, mật độ kiểm tra, giám sát để bảo đảm duy trì thực hiện liên tục từng ngày và cả 15 năm ngày theo quy định.

“Hơn lúc nào, các cán bộ chủ chốt các cấp thành phố, trước hết là các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp phải nhận thức sâu sắc rằng phòng, chống dịch Covid-19 là sứ mệnh, là nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1 để bảo vệ an toàn, tính mạng nhân dân, bảo vệ cuộc sống bình yên của Thủ đô, của đất nước” – ông nói.

Lập chốt kiểm soát, đảm bảo cách ly

Để đôn đốc trách nhiệm phòng chống dịch của các cấp, Bí thư Hà Nội cho hay 15 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất, giám sát thường xuyên công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trực thuộc Thành ủy và người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện giãn cách xã hội.

Tương tự, các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy theo nhiệm vụ phải tổ chức ngay các đoàn kiểm tra, gắn trách nhiệm của các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy với địa bàn phụ trách.

Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo Công an thành phố làm đầu mối, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức bố trí đủ các chốt nhằm kiểm tra, kiểm soát, nhất là ở địa bàn giáp ranh bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách: “Khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh”.

Một chốt kiểm soát y tế cấp xã được lập tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Ông yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, bao gồm cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trung ương yêu cầu thực hiện đúng quy định về giãn cách và số lượng người đi làm.

Các quận, huyện, thị xã, các phường, xã, thị trấn phải tăng thêm lực lượng trực kiểm tra, kiểm soát tại chỗ và lưu động; huy động sự tham gia của lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, các đoàn viên, hội viên, các tổ Covid cộng đồng...

Bí thư Hà Nội cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã nghiên cứu triển khai mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị tại quận Tây Hồ để bảo đảm giãn cách. Đồng thời ông đề nghị ngành công thương ban hành 1 mẫu phiếu thống nhất áp dụng chung trên toàn thành phố.

Ông cũng giao các địa phương trong ngày 28-7 phải yêu cầu các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải xây dựng kế hoạch bảo đảm các điều kiện sản xuất an toàn phòng dịch cho người lao động. Kế hoạch phải được chính quyền sở tại phê duyệt và ký cam kết mới được hoạt động.

Cùng với đó, Bí thư Hà Nội cũng chỉ đạo các cơ quan của TP phải đảm bảo công tác phòng dịch trong mọi kịch bản, chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, cơ sở vật chất để không bị động, mất kiểm soát nếu dịch diễn biến phức tạp hơn...

Ngày 27-7, Công an TP Hà Nội cho biết, ngày thứ 4 thực hiện giãn cách xã hội, lực lượng chức năng của TP đã lập hồ sơ đề nghị UBND các cấp xử phạt hành chính 804 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, 252 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt 430 triệu đồng; 15 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động bị xử phạt 207,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 537 trường hợp bị xử phạt hơn 896 triệu đồng về các hành vi vi phạm khác (không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách...).

Như vậy, trong 4 ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội từ 24-7 đến nay, Hà Nội đã xử phạt hơn 3 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.