Bí thư Hà Nội: Đưa Đồng Tâm thành xã nông thôn mới

Sáng 9-7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã tham dự, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại hội nghị, ông Đỗ Trung Hai, Phó Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức, đã trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ Huyện ủy khóa XXIV, trong đó có nội dung về điểm nóng tại xã Đồng Tâm.

Theo ông Hai, ngay từ khi trật tự an toàn xã hội xã Đồng Tâm có dấu hiệu diễn biến phức tạp, Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo để chỉ đạo củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Đồng Tâm. Cùng đó là tổ chức đối thoại với người dân Đồng Tâm về các kết luận của các cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, Huyện ủy đã chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ huyện, cán bộ xã có sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, luân chuyển, bố trí cán bộ để củng cố bộ máy của xã Đồng Tâm.

“Tuy nhiên, an ninh nông thôn trong nhiệm kỳ còn để diễn biến phức tạp, kéo dài, đặc biệt là để xảy ra điểm nóng tại xã Đồng Tâm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội” - ông Hai thừa nhận.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mỹ Đức lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: TP

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do những sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu đất của quân đội tại xã Đồng Tâm chưa được xử lý kịp thời, để kéo dài nhiều năm. Trong khi đó, các cấp ủy đảng “chưa sâu sát cơ sở, thiếu chủ động đề xuất tháo gỡ khó khăn”.

Liên quan đến nội dung này, trong phần phát biểu chỉ đạo đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay: “Tình hình an ninh trật tự phức tạp tại xã Đồng Tâm kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân, đến nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện… ”.

Mặc dù vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội thời gian qua nhìn chung được kiểm soát và giữ vững. Huyện Mỹ Đức đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, tham gia giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp tại Đồng Tâm.

Bí thư Hà Nội lưu ý: Huyện còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm cần được nghiêm túc khắc phục. Đáng chú ý là an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai… Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên có lúc, có việc chưa kịp thời, thiếu nghiêm minh; có vụ việc bị lợi dụng, từng bước chuyển hóa thành chống đối, cực đoan, dẫn đến phát sinh thành vụ việc nghiêm trọng.

Từ đó, ông Huệ đề nghị đại hội tập trung thảo luận kỹ, phân tích thật sâu sắc nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó xác định rõ trách nhiệm và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu huyện cần tập trung hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở bốn xã còn lại và nhất là tại xã Đồng Tâm, phấn đấu đến năm 2022 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng với xã Đồng Tâm, cả TP và huyện Mỹ Đức phấn đấu năm 2021 đưa xã Đồng Tâm hoàn thành xã nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Đức cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Huyện phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ để chính quyền thực sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Cùng đó là tập trung giải quyết đơn thư và các vấn đề bức xúc của nhân dân…

Không để phát sinh mới các vụ việc phức tạp

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu huyện Mỹ Đức tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, các kết luận sau thanh tra. “Có năm xã đã được tập trung giải quyết khá hiệu quả rồi, còn tình hình ở các xã An Phú, Tuy Lai, Đồng Tâm, nhất là các kết luận sau thanh tra, phải tập trung giải quyết căn cơ hơn, không để phát sinh mới các vụ việc phức tạp” - ông Huệ nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm