Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh trăn trở về kiểm soát quyền lực

Tại phiên họp tổ thảo luận về tình hình kinh tế -xã hội sáng nay (24-10), Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh trăn trở về vấn đề kiểm soát quyền lực. Ông cho rằng các cơ quan trung ương hiện nay cần đánh giá kỹ vấn đề kiểm soát quyền lực.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh tại phiên thảo luận tổ sáng 24-10.

“Quốc hội (QH) đánh giá các bộ trưởng bằng lấy phiếu tín nhiệm rất quyết liệt nhưng ở dưới tôi thấy cũng có vấn đề đánh giá chưa đúng lắm. Bây giờ mới chỉ lấy phiếu tín nhiệm các bộ trưởng, nhưng ở địa phương để làm được các việc này phức tạp lắm” - ông Triệu Tài Vinh nói.

Bí thư Hà Giang đề nghị sau này QH cần có cách nào đó để kiểm soát quyền lực, bởi như hiện nay ông thấy “vất vả các đồng chí bộ trưởng, vất vả các địa phương”.

Đề cập đến ngân sách, Bí thư Hà Giang nêu áp lực nâng phụ cấp các chức danh không chuyên trách ở thôn bản rất lớn.

“Bây giờ chúng ta đòi hỏi một người làm hai việc nhưng chỉ cho nâng đến không quá 20%. Hiện ở Hà Giang có tình trạng người ta bỏ, không muốn làm rất nhiều, trong đó có cả công an, đảng viên... Họ sang Trung Quốc làm thuê một tuần kiếm đủ mấy tháng lương, phụ cấp” - ông Triệu Tài Vinh nêu thực tế.

Theo ông Vinh, dứt khoát phải nâng phụ cấp, không nâng không được. “Giờ được có 200, 300 nghìn/tháng mà đòi hỏi người ta làm một tuần ba buổi, đấy cũng là áp lực rất lớn mà tôi nghĩ phải phân tích rõ. Đòi hỏi tinh giản biên chế mà vẫn giữ nguyên chế độ (trợ cấp) là không làm được” - ông Vinh nói.

Nói về giảm nghèo, ông Vinh dẫn lại báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về nghèo đa chiều và cho rằng nguyên nhân nghèo chưa được giải quyết thấu đáo. Theo ông, bên cạnh nguyên nhân nghèo do thiếu đất sản xuất, do thiếu vốn, thiếu lao động, thiếu khoa học thì “trục lợi chính sách ở cái nghèo cần có cách để giải quyết”.

“Tách hộ để trục lợi chính sách, gia đình bố thì trở thành thiếu lao động, gia đình con thì thiếu đất sản xuất, trở thành hai hộ nghèo” - ông Vinh dẫn chứng.

“Tôi cho rằng QH cũng phải bàn cách căn cơ hơn, nếu không cái nghèo của chúng ta sẽ mãi mãi như thế, chỉ một con trâu hay bò chết thôi là rơi vào nghèo ngay” - ông Vinh nói và trăn trở: “Chúng ta đang họp QH đây nhưng gió mùa đông bắc đang về, một trận mưa thôi mà bây giờ Hà Giang chết mấy người rồi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm