Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói về vụ gian lận điểm thi

Ông Triệu Tài Vinh cho hay vụ việc đang được xử lý. “Tôi vừa gọi điện về, nói phải khẩn trương kiểm điểm đi”- ông nói.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Khi được hỏi vì sao vụ việc đã xảy ra gần một năm, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc từ lâu, nhưng đến bây giờ vẫn chưa có kết quả, ông Vinh giải thích “cái gì cũng phải có quy trình của nó”. Ông tiếp tục nhấn mạnh: “Vụ việc đang trong quá trình xử lý” và nói “có thể một tháng nữa sẽ có kết quả”. 

“Thậm chí tôi còn muốn làm nhanh hơn anh”- vẫn lời Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Nguyễn Thị Mai Hoa (ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) thông tin về cuộc họp giữa Ủy ban và hai Bộ liên quan là Giáo dục- Đào tạo và Công an về vụ gian lận thi cử vừa qua. 

Theo bà Hoa, quá trình xử lý sai phạm ở các tỉnh, các bên liên quan từ Bộ Giáo dục, Bộ Công an và lãnh đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ. “Tuy nhiên chúng tôi băn khoăn một số điểm. Báo cáo lần này của Chính phủ cũng không làm rõ được mà chỉ có một vài dòng. Cái mà lòng dân không yên hiện nay là chúng ta xử lý những sai phạm đó như thế nào?”- bà Hoa nói.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp).

Theo bà, sai phạm trong thi cử hiện nay có ba tỉnh là Hoà Bình, Sơn La và Hà Giang nhưng trong báo cáo gần đây nhất của các ngành mới đề cập đến việc xử lý ở Hoà Bình và Sơn La. “Vậy việc xử lý ở Hà Giang như thế nào? Chúng ta cần có lời giải và cung cấp thông tin cho người dân để lòng dân được yên hơn”- bà Hoa tiếp tục đặt vấn đề.

Bà Hoa cũng cho rằng, trong xử lý sai phạm, chúng ta xử lý các đối tượng liên quan như những đối tượng trông thi, chấm thi, thanh tra, các thầy cô giáo. Người học đã xử lý cơ bản, một số lãnh đạo cũng đã xử lý. Nhưng nhóm đối tượng là người nhà của thí sinh thì xử lý thế nào?

“Khi chúng tôi làm việc với các bộ ngành thì thấy điểm vướng là muốn truy cứu trách nhiệm phải có chứng cứ, nhưng chứng cứ chỗ người thân này chưa làm được. Tại buổi làm việc, Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục điều tra, xem xét”- bà Hoa cho biết. Bà nhấn mạnh, tất cả các đối tượng có liên quan, kể cả người nhà của các thí sinh cũng phải có hình thức xử lý, nhất là những người có vị trí lãnh đạo, có thể liên quan đến quản lý ngành giáo dục hoặc không liên quan trực tiếp đến ngành cũng phải có hình thức xử lý.

“Cần phải có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, làm cho dư luận không “dậy sóng” như thời gian qua”- bà Hoa nói.

 

Trong số các thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang, không ít em, gia đình có lý lịch "đặc biệt”. Nhiều trường hợp là con, cháu của lãnh đạo huyện, tỉnh và các sở ngành, một số doanh nghiệp lớn trong tỉnh.

Tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm. Cả 4 thí sinh đều nhận điểm số chấm thẩm định thấp hơn lần 1.

Con của một vị Phó giám đốc sở, điểm thi công bố lần 1 là hơn 28 điểm, nhưng điểm thi lần 2 chỉ là 16 điểm - thấp hơn 12 điểm. Tuy nhiên, với điểm số này, thí sinh trên vẫn đạt nguyện vọng để vào học một trường ĐH ngành tài chính, ngân hàng.

Tại Trường THPT Chuyên Hà Giang có 3 thí sinh khác là con và cháu của một lãnh đạo cấp tỉnh, cũng thuộc diện bị hạ điểm sau khi chấm thẩm định.

Em T.T.M. - con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cũng được nâng điểm. Ông Vinh bác bỏ thông tin gia đình sắp xếp để em được nâng điểm, bởi, bản thân em có thành tích học tập cao.

Ngoài ra, một số thí sinh được nâng điểm trong vụ tiêu cực điểm thi là con em của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, một số thí sinh có bố mẹ công tác tại Công an tỉnh…

Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 3 bị can: Triệu Thị Chính, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, Phó chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi của Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang; Phạm Văn Khuông, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Lê Thị Dung, Phó đội trưởng Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ, Công an tỉnh.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh cũng đã khởi tố vụ án hình sự Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại Hội đồng thi THPT quốc gia ở Hà Giang; khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can là Vũ Trọng Lương và Nguyễn Thanh Hoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm