Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu “trảm” cán bộ nhũng nhiễu DN

Lời khẳng định đó được đưa ra tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nhân trên địa bàn năm 2016 với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”, sáng 8-3.

Không cho mở rộng bệnh viện vì sợ kẹt xe

Bà Huỳnh Thị Kim Dung, bác sĩ BV Đa khoa Vạn Hạnh cho biết BV Vạn Hạnh được thành lập năm 2000. Trong khuôn viên 1.000 m2, bệnh viện được xây sáu tầng, 150 giường. Ở thời điểm đó với điều kiện như vậy là đạt chuẩn nhưng từ năm 2010 khi Luật Khám chữa bệnh ra đời thì BV Vạn Hạnh không đáp ứng được chuẩn mới, nhất là phòng xét nghiệm.

Khi đó đoàn kiểm tra đã khuyến khích bệnh viện mua thêm đất ở bên cạnh để mở rộng các phòng chức năng. Năm 2013 bệnh viện đã mua thêm hai lô đất trị giá 100 tỉ đồng nhưng hai năm nay “treo” không làm được gì vì không được xin giấy phép xây dựng do chủ trương cấm không được mở rộng xây mới bệnh viện trong nội thành.

“Bệnh viện thì chật hẹp. Chúng tôi đi từ quận, đi lên Sở Quy hoạch kiến trúc hai năm trời nhưng chưa gỡ được. Chúng tôi có thắc mắc là bệnh viện trong nội thành gây kẹt xe thì các trung tâm thương mại có kẹt xe không mà vẫn được xây dựng? Các trung tâm ngoại ngữ gây kẹt xe vẫn được mở?” - bà Dung đặt câu hỏi.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí TP, đồng thời là DN công ty cơ khí cho hay trong một thời gian rất dài, máy móc thiết bị của ngành cơ khí nhập khẩu 0%, trong khi máy móc thiết bị doanh nghiệp trong nước sản xuất phải bị chịu thuế.

“Ngành cơ khí gặp nhiều khó khăn chỉ vì chính sách thuế nói trên, không có cơ hội phát triển, không có doanh nghiệp chế tạo máy phát triển. DN phải đạt được một số tỉ lệ nhất định chế tạo trong nước thì mới có thêm một vài chính sách hỗ trợ, điều này thì quá khó khi ngay từ ban đầu chính sách thuế đã thui chột động lực phát triển của doanh nghiệp” - ông Tống bức xúc và mong muốn thuế thu nhập giảm dần từ sản phẩm hoàn chỉnh đến bộ phận cấu thành.

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đề nghị, trước bối cảnh hội nhập sâu thì vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng, bên cạnh cơ chế - chính sách và vốn. "Ba điều kiện này là phải đáp ứng yêu cầu hội nhâp thì chúng ta mới có thể chiến đấu" - ông nói.

Ông Nguyễn Thu Phong - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP, mong không có sự phân biệt đối xử giữa DN nhà nước và DN tư nhân, bởi vì DN tư nhân sức đề kháng yếu, dễ tổn thương. Trong cải cách hành chính phải tạo hiệu quả, tạo dựng lòng tin, niềm tin cho khối doanh nhân. “Nếu nhà đầu tư nội địa an tâm đầu tư thì lợi cho TP, chúng ta vẫn e ngại FDI giảm, đã bao giờ lo đầu tư nội địa sụt giảm? Họ không cam kết sản xuất thì sẽ nguy hại, bị động” - ông Phong nói.

Tạo làn sóng đổi mới mạnh mẽ

Phát biểu kết luận, Bí thư Đinh La Thăng trân trọng và tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các doanh nhân. Ông đề nghị Chủ tịch UBND TP giao các ban ngành cam kết cụ thể thời gian giải quyết các kiến nghị của DN và báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội và công khai minh bạch người tham gia để cho toàn dân giám sát, hằng tháng có báo cáo kết quả xử lý vướng mắc của DN.

Ông Đinh La Thăng cũng cam kết tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi nhất cho DN, chính sách phải công khai hỗ trợ minh bạch, tạo cho các DN tư nhân, nhỏ và vừa, trong và ngoài nước không phân biệt thành phần kinh tế, làm ăn phát triển có hiệu quả.

Đồng thời, TP cam kết tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, chính sách, nghị định. Tiếp thu và kiên trì thuyết phục các ban bộ ngành Trung ương ủng hộ. Trong đó, sẽ kiến nghị Bộ Chính trị cho TP chủ động xây dựng cơ chế đột phá phát triển, kể cả phân cấp quản lý, đầu tư. Song song đó, ông Đinh La Thăng mong DN cùng tham gia xây dựng cơ chế đột phá.

Đặc biệt, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị cán bộ, công chức, viên chức TP thay đổi nhận thức về DN, doanh nhân, phải coi DN là đối tượng phục vụ vô điều kiện chứ không phải là đối tượng quản lý, bởi vì họ nộp thuế nuôi bộ máy chính quyền thì không có lý gì lại gây nhũng nhiễu, phiền toái cho họ.

Ông cũng mong muốn xây dựng DN có tinh thần liên kết không chỉ ở TP mà còn liên kết cả nước và khu vực. “Nếu không cùng nhau làm, để nắm giữ thị trường bán lẻ trong nước thì thất bại, để lọt vào tay các DN nước ngoài, họ quyết định thị trường, sản xuất, tiêu dùng thì vô cùng khó khăn cho tiêu thụ nội địa” - ông Thăng nói.

Đối với vấn đề cải cách hành chính, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức, kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những người nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho DN. Thậm chí, Bí thư Thành ủy yêu cầu kể cả cán bộ làm chậm thủ tục cho DN, không đáp ứng yêu cầu của DN thì cũng cho ra.

Riêng đối với các DN, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị các DN có niềm tin vào sự phát triển của DN và sự phát triển TP, có niềm tin vào tạo sự thay đổi của lãnh đạo TP. Các DN đừng sợ cạnh tranh, cùng nhau tạo tinh thần khởi nghiệp, cùng chơi với nhau trung thực, bắt tay nhau chứ đừng để sau lưng có thủ đoạn với nhau.

Cuối cùng, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định những DN làm ăn hiệu quả, có đóng góp nhiều cho TP sẽ được TP tôn vinh, khen ngợi, trân trọng như những người anh hùng, hằng năm sẽ có vinh danh trao thưởng. “TP là trung tâm kinh tế, đây phải là nơi khởi xướng, hình thành các cơ chế chính sách để phát triển kinh tế nhanh hơn, mạnh hơn” - ông Thăng nói và cam kết lãnh đạo TP sẽ đổi mới mạnh mẽ hơn vì DN.

Ông cũng mong DN tạo ra làn sóng đổi mới, tinh thần mới, tinh thần khởi nghiệp để TP phát triển mạnh mẽ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.