Bí thư Đinh La Thăng: ‘Không thể cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng’

Ngày 16-3, TP.HCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với hơn 200 doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang sản xuất, kinh doanh tại TP.HCM với chủ đề “Lắng nghe và đổi mới”. Đánh giá cao sự cải thiện tích cực môi trường đầu tư của TP.HCM nhưng các nhà đầu tư nước ngoài cho rằng các câu chuyện liên quan đến thuế, hải quan, thủ tục hành chính… vẫn còn nhiều vướng mắc, chồng chéo và khó hiểu cần phải có giải pháp tháo gỡ.

Cái gì xử lý được thì xử lý ngay cho DN

Liên quan đến câu chuyện về thuế, ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham), phàn nàn một DN thành viên của Amcham đã quyết định đầu tư vào khu công nghiệp ở TP Cần Thơ với cam kết của UBND TP này ban hành chứng nhận đầu tư với quyền miễn thuế DN. Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM cho rằng chứng nhận đầu tư đó không có hiệu lực và công ty (có trụ sở ở TP.HCM) vẫn phải đóng thuế cho Cục Thuế TP.HCM. “Điều này khiến DN vừa thất vọng vừa mất niềm tin. Chúng tôi kiến nghị UBND TP phải có những hành động phù hợp để Cục Thuế TP không tiếp tục đòi hỏi thu thuế liên quan trên doanh thu của hội viên AmCham từ một dự án FDI ở một tỉnh khác, hoặc yêu cầu cấp trung ương đưa ra quyết định nếu sự việc không thể giải quyết ở cấp địa phương” - ông Herb Cochran kiến nghị.

Trả lời thắc mắc của ông Herb Cochran, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết Ban Quản lý Khu công nghiệp Cần Thơ thực hiện chính sách ưu đãi cho một DN Hoa Kỳ đầu tư nhà máy sản xuất tại Cần Thơ bằng cách ghi rõ ưu đãi thuế ở giấy cấp phép đầu tư là không đúng quy định của luật vì ưu đãi thuế phải thực hiện theo quy định của Luật Thuế. Cục Thuế đang trình lên Bộ Tài chính và Chính phủ để có hướng giải quyết phù hợp nhất cho nhiều DN khác liên quan.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đang phát biểu tại buổi gặp gỡ sáng 16-3. Ảnh: HOÀNG GIANG

Không đồng tình với giải thích này, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng: “DN không sai, không thể bắt DN chịu mà cơ quan nhà nước phải xem lại. Rõ ràng với điều kiện ưu đãi như vậy tôi mới đầu tư nhưng đầu tư rồi thì bảo không được ưu đãi. Đây là cái sai của cơ quan nhà nước. Phải giải quyết cho dứt điểm”. Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Thuế TP.HCM phải làm việc lại với Cục Thuế TP Cần Thơ để giải quyết nhanh cho DN chứ không thể để họ chịu ảnh hưởng bởi sự bất cập trong cách điều hành của các cơ quan quản lý. “Những vấn đề gì trong tầm kiểm soát của mình thì nên giải quyết ngay, không thể nào cái gì cũng đẩy lên Thủ tướng” - ông Thăng nói.

Minh bạch và liêm chính

Lắng nghe tâm tư của các nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng việc gặp gỡ đối thoại là dịp để khẳng định niềm tin hai chiều giữa chính quyền với DN. Ông Thăng khẳng định TP.HCM luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh đầu tư tại đây. Với các kiến nghị của DN, TP sẽ giải quyết nhanh gọn, vướng ở đâu giải quyết tới đó. TP luôn đồng hành cùng DN, vì DN, vì sự phát triển của TP.

Ông Thăng khẳng định TP đang triển khai mô hình chính quyền điện tử để hạn chế tiêu cực, đồng thời tăng tính minh bạch, sự công khai.

Theo ông Thăng, bên cạnh sự liêm chính của chính quyền thì bản thân các DN cũng phải minh bạch và liêm chính thì cả hai mới có niềm tin vào nhau và có sự hợp tác tốt.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành khi nghe các vướng mắc, nếu việc nào giải quyết được thì cần triển khai ngay, việc gì phải chờ các bộ, ngành khác thì mới để lại sau.

Ông Phong cho biết lãnh đạo đặt mục tiêu xây dựng TP.HCM thành trung tâm kinh tế, văn hóa hàng đầu của cả nước. Vì thế TP phải tập trung xây dựng được môi trường đầu tư thông thoáng, hiệu quả hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN, các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh.

“Để đáp ứng được điều này, chúng tôi phải nỗ lực cải cách hành chính, giảm đi sự rườm rà trong thủ tục để phục vụ cho người dân và DN ngày càng tốt hơn. Tôi cũng đề nghị cần có những cuộc tiếp xúc bàn tròn một cách thường xuyên hơn nữa” - ông Phong nói.

Bí thư Thăng truy vấn cục phó Cục Hải quan TP.HCM

Nghe một DN phản ánh khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, trả lời.

Nhận thấy ông Nghiệp đã trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi, ông Thăng ngắt lời: “Người ta đang hỏi cái gì thì cần trả lời thẳng về vấn đề đó. DN người ta phản ánh là thủ tục hải quan hiện có nhiều cửa, có đúng như vậy không?”.

Ông Nghiệp tiếp tục vòng, Bí thư Thăng một lần nữa nhắc lại câu hỏi: “Bây giờ DN người ta đề nghị chỉ cần đến khai với hải quan thôi, còn các bộ, ngành khác muốn kiểm tra thì liên hệ hải quan, như thế mới là một cửa, có được không?”. Ông Nghiệp trả lời: “Cái này hải quan cũng đang kiến nghị”.

Bí thư Thăng hỏi tiếp: “Thế bây giờ vướng ở đâu? DN người ta nói có máy kiểm định thép đem đến tận cửa khẩu để kiểm tra. Sao cứ bắt người ta phải cắt thép để đi kiểm định? Bây giờ đem máy tới cửa khẩu có kiểm tra được không. Chỉ thế thôi”. Ông Nghiệp trả lời: “Tôi sẽ làm việc với các đơn vị kiểm tra xem có làm được không và báo cáo với bí thư sau”.

Đến lúc này, Bí thư Thăng nói: “Có mỗi một việc bé như cái móng tay vậy mà ông làm không xong thì bao giờ ông mới lên được cục trưởng”. Đồng thời, ông Thăng đề nghị ngành hải quan sau một tuần có báo cáo kết quả chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm