ĐÀ NẴNG:

Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi xin lỗi vì giải quyết khiếu nại tố cáo chậm trễ'

Sáng 17-4, tại hội nghị giám sát giữa hai kỳ họp thứ 12 và thứ 13 của HĐND TP Đà Nẵng, các ĐB HĐND TP Đà Nẵng đã hâm nóng nghị trường bằng việc truy trách nhiệm các đơn vị liên quan đến giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của người dân. Theo đó, ngoài các vụ việc phức tạp thì có nhiều vụ khiếu nại “không đáng” phải kéo dài nhiều năm nhưng Thanh tra TP, các ngành có liên quan đã không quan tâm giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi xin lỗi vì giải quyết khiếu nại tố cáo chậm trễ' ảnh 1

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ công khai xin lỗi người dân vì giải quyết KNTC chậm trễ mà nguyên nhân chính thuộc về các cơ quan của TP. Ảnh: LÊ PHI

Báo cáo tại hội nghị UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP hiện còn 86 vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) kéo dài nhiều năm qua (trong đó có 62 vụ liên quan đến khu vực Cồn Dầu). Những người khiếu kiện thường tập trung tại nhà riêng của một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan trung ương để khiếu nại. Theo đó việc giải quyết KNTC vẫn còn nhiều hạn chế như: chất lượng nội dung tham mưu chưa cao nêu chưa rõ quan điểm xử lý; không viện dẫn được các cơ sở pháp lý; chưa chú trọng cập nhật thông tin liên quan đến KNTC của công dân; đội ngũ làm công tác tham mưu trong việc giải quyết KNTC còn thiếu và yếu…

Các ĐB Nguyễn Đăng Hải, Nguyễn Nho Trung, Vũ Hùng đã viện dẫn một số vụ việc điển hình về KNTC kéo dài khiến nhân dân bức xúc vì cách giải quyết của các đơn vị chức năng TP chưa rốt ráo, còn thờ ơ và đùn đẩy trách nhiệm.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ cũng cho rằng, trong những năm qua việc giải quyết đơn thư nổi lên một số vấn đề nổi cộm. Nhiều vụ việc khiếu kiện liên quan đến đất đai rất “nóng” nhưng cơ bản TP đã giải quyết được.

“Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp đơn thư chưa được giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc không phức tạp nhưng bị kéo dài nhiều năm liền khiến người dân phàn nàn kêu ca. Trong khi đó, trước các vụ KNTC này thì các cơ quan tham mưu và giải quyết lại có nhiều phản ứng khác nhau. Vai trò người đứng đầu trong việc giải quyết đơn thư cho người dân còn đùn đẩy trách nhiệm, né tránh và khi giải quyết thì lòng vòng. Dù các vụ việc KNTC có thể giải quyết ngay nhưng các đơn vị chức năng của TP lại giải quyết chậm trễ, không kịp trả lời cho người dân khiến dân bức xúc”, ông Thọ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, khi được chất vấn về việc vì sao Thanh tra TP không giải quyết dứt điểm các vụ KNTC hết sức đơn giản mà để dân phải khiếu kiện nhiều năm trời. Ông Lương Công Tuấn (phó Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng) đã trả lời rằng nguyên nhân có phần nhiều là do khách quan, vướng các văn bản của trung ương, thiếu người, thiếu sự phối hợp rõ ràng giữa các đơn vị...

Không hài lòng với cách trả lời này, Bí thư Trần Thọ đã phải gắt gỏng: “Các ĐB muốn hỏi là các ông có đùn đẩy trách nhiệm không, có chuyển đơn thư lòng vòng không chứ không phải trả lời chung chung như thế”.

Trước sự truy vấn của ông Thọ, ông Tuấn đã phải thừa nhận thực tế là có việc giải quyết KNTC lòng vòng và trong nhiều vụ việc phức tạp thì có sự đùn đẩy trách nhiệm của người đứng đầu. Nhưng Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho rằng, không chỉ những vụ việc phức tạp mà các vụ việc không phức tạp, đơn giản nhưng vẫn lòng vòng và đùn đẩy nhau.

Kết luận về việc giải quyết KNTC kéo dài ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) đã chỉ đạo phải giải quyết dứt điểm một số vụ việc nổi cộm, kiện tụng kéo dài ngay trong tháng 5-2015. Theo ông Trần Thọ công tác giải quyết KNTC của TP vẫn đang còn nhiều sai sót, chậm trễ đùn đẩy trách nhiệm, trong khi đó các cơ quan giải quyết KNTC thì không có trách nhiệm với dân.

Bí thư Đà Nẵng: 'Tôi xin lỗi vì giải quyết khiếu nại tố cáo chậm trễ' ảnh 2

Ông Lương Công Tuấn (Phó Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng) giải trình các chất vấn của ĐB HĐND TP Đà Nẵng về việc giải quyết chậm trễ các vụ KNTC kéo dài. LÊ PHI

“Nguyên nhân của việc này là cán bộ giải quyết KNTC nghiên cứu vụ việc không đến nơi đến chốn. Khi giải quyết thì vận dụng không phù hợp, sợ trách nhiệm, sợ làm sai. Vai trò tham mưu của Thanh tra TP, VP UBND TP, các sở và các quận, huyện không kịp thời, không chính xác và có tư tưởng mặc kệ”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trước việc các đơn vị đùn đẩy trách nhiệm, giải quyết lòng vòng và chưa hết lòng vì nhân dân, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu, “Tôi yêu cầu vụ việc nào chúng ta thấy giải quyết sai cho dân thì phải sửa, sửa cái này mà thấy các cái sai khác thì tiếp tục sửa các vụ việc khác. Tôi sợ nhất là chúng ta không thấy sai, thấy sai rồi mà không chịu sửa tìm mọi lý lẽ để quanh co, đổ lỗi cho lý do này lý do khác. Đó là cái nguy hiểm nhất”.

Theo ông Thọ, dân đã bầu mình ra (các đơn vị giải quyết KNTC-PV) trả lương cho mình thì phải làm hết trách nhiệm cho dân. Về việc các đơn vị giải quyết KNTC xin tăng thêm phụ cấp lương và tăng biên chế, ông Thọ nói thẳng là “không đồng ý” và yêu cầu phải làm hết trách nhiệm với người dân trong công tác giải quyết KNTC. Chưa làm được gì cho dân mà đã xin tiền là không được.

Về các vụ việc KNTC kéo dài mà phần lỗi thuộc về các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã thẳng thắn tự nhìn nhận trách nhiệm của mình. Ông Thọ cho rằng, để xảy ra những vụ việc trên có phần lỗi của người đứng đầu là ông. Vì thời gian qua ông vẫn chưa chỉ đạo giải quyết triệt để các vụ việc. Sau đó, ông Thọ đã công khai xin lỗi qua Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng đang tường thuật trực tiếp tới những người dân KNTC kéo dài mà đáng lẽ được TP giải quyết từ lâu. Nhưng vì sự tắc trách mà đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm