Bí thư Đà Nẵng: Tập trung gỡ vướng đất đai, hoàn thiện chính quyền đô thị

Sáng 15-12, kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND TP đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội TP năm 2022.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Quảng cũng đề nghị HĐND TP tập trung đề xuất, quyết định các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý đất đai của các dự án tồn đọng, kéo dài.

Việc này giúp khơi thông nguồn lực, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chân chính, góp phần tạo những động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị HĐND TP đưa ra những giải pháp tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị. Trong đó có tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi không tổ chức HĐND quận, phường.

Đặc biệt là việc thực hiện chuyển đổi từ cấp ngân sách thành đơn vị dự toán, chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp phường, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp quận, phường trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

“HĐND TP theo dõi, kiểm tra thực tế, giám sát tình hình, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ triển khai, nhất là đối với các dự án, công trình thiết yếu phục vụ dân sinh”, ông Quảng đề nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: TẤN VIỆT

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho hay, năm 2021, TP tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhất là dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, TP vẫn đạt được những kết quả khả quan, từng bước chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Triết, cơ cấu kinh tế TP đã bộc lộ điểm chưa hợp lý qua đại dịch. Quy mô doanh nghiệp nhỏ, dễ bị tổn thương. Chất lượng của công tác đầu tư công, vấn đề khó khăn trong giải phóng mặt bằng, một số điểm nóng môi trường, trật tự đô thị chưa được xử lý dứt điểm cũng là những điểm nghẽn cho sự phát triển.

Ông Triết cho hay, tại kỳ họp lần này, HĐND TP sẽ cho ý kiến 149 tài liệu, xem xét thông qua 34 Nghị quyết riêng trên các lĩnh vực và Nghị quyết chung về nhiệm vụ năm 2022.

Kỳ họp diễn ra trong ba ngày, từ ngày 15 đến 17-12.

Năm 2021, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) của Đà Nẵng ước đạt 105.000 tỉ đồng, tăng 0,18% so với năm 2020.

Thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 21.000 tỉ đồng, bằng 98% dự toán. TP phấn đấu đến cuối năm thu ngân sách đạt 100%. Hoạt động xuất khẩu của Đà Nẵng tăng hơn 15% so với năm ngoái. Riêng kim ngạch xuất khẩu phần mềm tăng 6,3%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm