Bí thư Đà Nẵng lý giải việc tạm dừng hoạt động grab, shipper

Ngay sau khi việc tạm dừng hoạt động các loại hình taxi, grab, shipper có hiệu lực vào sáng nay. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã có những chia sẻ về lý do TP Đà Nẵng tạm dừng này với PLO.VN.

Thông qua PLO, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị những người đang tham gia hoạt động taxi, grab, shipper… chấp hành nghiêm việc khai báo y tế, đi xét nghiệm COVID-19 và đề nghị người dân hợp tác, tuân thủ các chỉ đạo của TP để các cơ quan chức năng dập dịch sớm, đưa cuộc sống sớm quay trở lại trạng thái bình thường.

Kêu gọi tài xế taxi, grab, shipper tự giác khai báo y tế, xét nghiệm

Theo Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, việc tạm dừng này dựa trên đề nghị của các cơ quan chức năng, Sở GTVT và các quận huyện để đảm bảo xét nghiệm trên diện rộng. Việc xét nghiệm những người có nguy cơ cao như: Tài xế grab, shipper… là nhu cầu của công tác phòng chống dịch COVID-19.

“Thực tế vừa rồi qua truy vết, xét nghiệm thì TP cũng đã phát hiện trường hợp tài xế grab dương tính nên các ngành cho rằng, nếu hành động chậm để các F1 này ngoài cộng đồng sẽ là nguy cơ lây nhiễm cho người khác”, ông Quảng nói.

Ông Quảng cho hay, cốt yếu là những tài xế grab, taxi, shipper phải tự giác, chủ động đến các cơ sở y tế để khai báo và xét nghiệm. Mục đích chính là TP đang phòng ngừa cho những người này, cho gia đình họ và cho xã hội.

Theo ông Quảng, TP Đà Nẵng đã phải đầu tư một nguồn lực rất lớn cho công tác truy vết, xét nghiệm và ngành y tế cùng các cơ quan chức năng mất rất nhiều công sức.

“Việc này càng làm được nhanh sẽ khoanh vùng dập dịch được càng sớm. Các lái xe grab, shipper cố gắng tự giác, chủ động đến các cơ sở y tế khai báo, xét nghiệm để bảo vệ cho chính mình, gia đình và cộng đồng. Đây cũng là nghề rất nguy hiểm trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay”, ông Quảng chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay, người dân cần chia sẻ với lực lượng phòng chống dịch trong thời điểm này, ai có nhu cầu đến các cửa hàng thì chủ động thực hiện. TP chỉ hạn chế các hoạt động nói trên trong một thời gian nhất định, thời gian ngắn. Khi toàn bộ những người này được xét nghiệm, đánh giá an toàn thì TP sẽ tiếp tục cho hoạt động.

Nguy cơ vẫn còn, người dân cần hợp tác chống dịch

“Với cách làm như hiện nay thì khá giống với giãn cách xã hội. Vậy tại sao TP không áp dụng giãn cách xã hội trong một khoảng thời gian nhất định để dập dịch?”- PLO đặt câu hỏi?.

Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phân tích, biện pháp giãn cách xã hội đơn thuần rất dễ cho cơ quan quản lý, nhưng lại tạo khó khăn rất lớn cho đại đa số người dân, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi người dân vẫn có nhiều nhu cầu phải thực hiện.

“Thực tế các biện pháp này là từng bước mình khoanh nhỏ theo đúng chủ trương khoanh vùng hẹp, xét nghiệm rộng. Cách thức này chính là phục vụ cho việc khoanh hẹp nhóm người có nguy cơ cao mà không ảnh hưởng đến những người khác”, ông Quảng cho hay.

Cũng theo ông Quảng, các ca COVID-19 mới ở Đà Nẵng phần lớn nằm trong các khu cách ly, tuy nhiên đến thời điểm này nguy cơ trong cộng đồng vẫn còn nên mọi người không được chủ quan. Ví dụ, hôm qua xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng vẫn phát hiện ra như người bán cơm chẳng hạn. Điều này chứng tỏ ca dương tính trong cộng đồng vẫn còn.

“Để đánh giá được toàn diện thì chỉ sau khi TP tiến hành xét nghiệm trên diện rộng theo hình thức đại diện hộ gia đình, bao phủ được kết quả xét nghiệm trên toàn địa bàn TP. Lúc đó mình sẽ có đánh giá chính xác, có cơ sở khoa học hơn cho việc xác định các biện pháp tiếp theo, cũng như đánh giá về thời điểm mình có thể khống chế được tình hình dịch bệnh trên toàn địa bàn TP”, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nói.

Như PLO đã thông tin, từ 6 giờ sáng nay (17-5), TP Đà Nẵng tạm dừng các hoạt động sau:

Hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng dưới chín chỗ ngồi, bao gồm grab car. Hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, bao gồm grab bike.

Hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh của người giao hàng công nghệ (shipper).

Đà Nẵng yêu cầu tất cả lái xe của các phương tiện nêu trên đến cơ sở y tế nơi thường trú, lưu trú để khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Khi hết thời hạn tạm dừng, các lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính mới được phép hoạt động trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm