Bí thư Đà Nẵng: 'Không ai có kim bài miễn tội cả'

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng án kỷ luật mà bí thư và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải chịu thời gian qua là chua xót, rất đau và đây là bài học để mỗi cán bộ lãnh đạo phải nghiêm túc hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bí thư Đà Nẵng: 'Không ai có kim bài miễn tội cả' ảnh 1
Cử tri Hồ Thế Phấn cho rằng cần nghiêm khắc hơn trong vấn đề kỷ luật lãnh đạo. Ảnh: Tấn Việt

Theo ông Nghĩa, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cuối năm 2017 diễn ra trong hoàn cảnh chưa có tiền lệ. Đầu tiên là việc kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Anh khiến cả Ban Thường vụ Thành ủy cũng bị kỷ luật cảnh cáo. “Điều này có lẽ là đi vào lịch sử của Đảng chứ không phải riêng lịch sử Đà Nẵng” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa thông tin, sau khi HĐND TP Đà Nẵng họp phiên bất thường bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch đối với ông Xuân Anh, ông Nguyễn Nho Trung (Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) là người được tiến cử chức chủ tịch HĐND TP.

“Mặc dù Thường vụ đã biểu quyết, 100% thống nhất tiến cử ông Nguyễn Nho Trung. Nhưng quy định mới hiện nay thì những người bị kỷ luật cảnh cáo không được đề bạt, dẫn tới đồng chí Nguyễn Nho Trung chỉ nhận nhiệm vụ trước Thường vụ và Thường trực HĐND TP” - ông Nghĩa cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, dưới sự điều hành của ông Nho Trung, kỳ họp cuối năm 2017 HĐND TP đã diễn ra với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tất cả 25 nghị quyết HĐND được thông qua trên tinh thần xây dựng, thống nhất cao.

Trước thắc mắc của cử tri Hồ Thế Phấn (quận Cẩm Lệ) về án kỷ luật của ông Huỳnh Đức Thơ mà vẫn làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông Trương Quang Nghĩa cho hay: Chúng tôi đang làm nghiêm túc các quy định, đánh giá lại năng lực thực thi nhiệm vụ, các quy định của Đảng.

“Chúng tôi khẳng định Trung ương đảng, Chính phủ, đặc biệt là Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ TP hết sức nghiêm túc, công minh, công bằng trong xử lý kỷ luật. Tất nhiên, trong quá trình đó phải xem xét kỹ càng các yếu tố về sự thành khẩn, nghiêm túc trong quá trình kiểm điểm, năng lực làm việc và quan trọng là ổn định để tiếp tục phát triển” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng: 'Không ai có kim bài miễn tội cả' ảnh 2
Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng việc xử lý kỷ luật tại Đà Nẵng thời gian qua có lẽ là đi vào lịch sử của Đảng chứ không phải riêng lịch sử Đà Nẵng. Ảnh: Tấn Việt

Cử tri Phan Hưng (quận Cẩm Lệ), lâu nay ông theo dõi công tác phòng chống tham nhũng chỉ thấy bắt đến mức chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, giờ kỷ luật đến cả người từng là Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng “Đấy là một thành tựu rất lớn của Đảng ta, mang đến niềm tin mãnh liệt cho nhân dân. Khi anh bị kỷ luật rồi thì không nên bố trí công việc khác nữa mà phải cho thôi việc về nhà” -  cử tri Hưng nói.

Nói thêm về công tác phòng chống tham nhũng, ông Nghĩa cho hay thứ nhất là không có vùng cấm, không có kim bài miễn tội cho bất kỳ ai. "Như đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói lò đã nóng, củi khô, củi tươi cháy tất, không ai được ngồi ngoài cuộc” - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, đầu năm tới diễn ra các phiên tòa lớn như giai đoạn hai của Oceanbank, Trầm Bê, Trịnh Xuân Thanh… Công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của cả nước đang đi vào hướng tích cực và Đà Nẵng chắc chắn cũng không thể nằm ngoài, phải làm bài bản.

“Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nói kỷ luật là xem xét để làm sao cho người ta tránh, tiến lên chứ không phải đập chết luôn, vì như vậy chưa chắc là tốt” - ông Nghĩa thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm