Bí thư Đà Nẵng: Khoanh chặt, xử lý ngay ổ dịch nhỏ, không để lan rộng

Ngày 24-8, Đà Nẵng ghi nhận 153 ca COVID-19, tổng số ca mắc từ ngày 10-7 đến nay là 3.149 ca.

Quận Hải Châu ghi nhận số ca nhiều nhất trong ngày với 90 trường hợp. Riêng phường Hòa Thuận Đông có 47 ca mắc ở các kiệt (hẻm) tại khu vực phong tỏa, trong đó kiệt 524 Hoàng Diệu có 35 ca.

Từ ngày 8-8, kiệt này phát hiện hai ca F0 và sau đó bị phong tỏa cứng. Tuy nhiên, những người trong hẻm vẫn vô tư đứng trước cửa nhà nói chuyện với hàng xóm mà không đeo khẩu trang. Hiện khu vực này đã phát hiện tổng cộng 65 ca F0. 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá các kiệt hiện rất dễ trở thành những ổ dịch, nhất là những khu vực có phạm vi hẹp.

Khi có một ca F0 thì gần như tất cả những người sinh sống ở đây sẽ trở thành F0 và nguy cơ lan ra khu vực khác.

Ông Quảng đề nghị tất cả các phường rà soát, lập danh sách các kiệt có nguy cơ cao để ngăn người dân đi ra ngoài. Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trong các khu vực này, khắc phục ngay những vi phạm tương tự ở các kiệt trên đường Hoàng Diệu.

“Chúng ta đang giãn cách xã hội, thực hiện cách ly tuyệt đối nhà với nhà mà vẫn xảy ra tình trạng như vậy. Tôi đề nghị cơ quan truyền thông, truyền hình cần thực hiện phóng sự, bài viết để cảnh báo, phân tích sâu về nguy cơ ở kiệt, hẻm. Nếu chúng ta không giữ, không nghiêm túc thực hiện cách ly nhà với nhà thì nguy cơ lây nhiễm, trở thành ổ dịch là rất lớn” - ông Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Quảng đề nghị Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đà Nẵng chỉ đạo, phân tích cụ thể cho các quận, huyện xử lý khẩn trương các ổ dịch này. Từ đó có biện pháp xử lý ngay từ công tác cách ly, tiến hành xét nghiệm nhanh toàn dân ở các điểm nóng tại quận Hải Châu và Cẩm Lệ để sớm phát hiện F0.

Các địa phương cần khoanh chặt, xử lý ngay những ổ dịch nhỏ để ngăn dịch bùng phát diện rộng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trong chín ngày thực hiện “ai ở đâu ở đó”, TP đã xét nghiệm sàng lọc tất cả các hộ gia đình, phát hiện nhiều F0.

Tuy đạt được những mục tiêu quan trọng đề ra nhưng tình hình dịch bệnh tại TP vẫn còn phức tạp.

Do đó, trong những ngày sắp tới, TP tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh, “ai ở đâu ở đó”, chỉ cho một vài hoạt động trở lại trên tinh thần kiểm soát, bảo đảm phòng, chống dịch.

“Chúng tôi dự kiến kéo dài thêm 10 ngày nữa. Một số vùng nguy cơ rất thấp thì thực hiện theo Chỉ thị 05, còn lại thì thực hiện theo Quyết định 2788 và Quyết định 2836 của UBND TP” - ông Chinh.

TP đề nghị Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để bảo đảm lương thực cho người dân trong 10 ngày tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm