Bí thư Đà Nẵng: Công an 'sạch' mới ngăn được tham nhũng

Ngày 7-12, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị lần thứ 15. Tại đây, hội nghị xác định lấy năm 2019 làm “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nêu hàng loạt định hướng trong thời gian tới để TP phát triển.

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 15. Ảnh: TH

Tiếp tục khắc phục sai phạm đất đai

Báo cáo tại hội nghị, bà Lương Nguyệt Thu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng, cho hay Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo xem xét, xử lý đảng viên bị khởi tố trong các vụ án có liên quan đến Phạm Công Danh, Phan Văn Anh Vũ.

Ban Thường vụ Thành ủy đã đình chỉ sinh hoạt cấp ủy một trường hợp, đình chỉ chức vụ trong Đảng một trường hợp, đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đình chỉ sinh hoạt đảng một trường hợp.

Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin để làm rõ vi phạm của sáu cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.

Về khắc phục khuyết điểm theo thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đến nay đã hoàn thành 5/6 nội dung.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Quang Nghĩa đề nghị các cấp tập trung xử lý vướng mắc trong Kết luận thanh tra 2852 (sai phạm đất đai làm thất thoát 3.400 tỉ đồng tại Đà Nẵng - PV). Theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, ngày 20-12, Đà Nẵng sẽ có một báo cáo về lộ trình thực hiện.

“Việc thực hiện 2852, bản thân chúng ta cũng đã lãng phí khá nhiều thời gian. Cho đến nay Thường vụ và Ban cán sự UBND TP cũng đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện tất cả nội dung gì thực hiện được. Những dự án mà các nhà đầu tư sơ cấp đang quản thì dứt khoát phải thu, trong báo cáo của Ban cán sự UBND TP và Thường vụ rất đồng tình với cách tiếp cận là phải coi việc thực hiện 2852 cũng như là dư địa trong phát triển của chúng ta” - ông Nghĩa nói.

Ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH

Lý giải rõ hơn việc này, ông Nghĩa cho hay TP sẽ có nguồn thu từ việc khắc phục sai phạm đất đai. Các sở, ngành cũng đề nghị năm nay Đà Nẵng không dùng nguồn khai thác quỹ đất để tạo nguồn mà thu từ thực hiện Kết luận 2852.

“Từ khi có 2852, chúng ta cứ loay xoay mãi việc đúng sai, thực hiện được hay không. Thực ra là chúng ta cũng đang lãng phí. Có những lúc Thường vụ họp mà bảo giá như chúng ta thực hiện từ khi có kết luận này thì dễ bao nhiêu” - ông Nghĩa nói.

Chống tham nhũng thất bại nếu công an biến chất

Bí thư Đà Nẵng đề nghị phải kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những vụ việc liên quan đến tham nhũng. Công an là người chịu trách nhiệm trực tiếp.

“Tôi xin nhấn mạnh kể cả từ tham nhũng trở đi nếu chúng ta có công an "sạch", công an mạnh thì ngăn chặn được hết. Và chúng ta sẽ thất bại khi công an biến chất, trở thành lực lượng bảo kê cho nhóm xã hội đen. Đà Nẵng cũng có những diễn biến tiêu cực trong thời gian vừa qua, công an cả nước trong không khí chất vấn Quốc hội thì thấy rồi, đặc biệt là cơ quan điều tra của công an. Đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm tới lực lượng của mình” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bí thư Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý các cấp tiếp tục đôn đốc, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 18 của BCH Trung ương khóa 12 về đổi mới, sắp xếp bộ máy và hệ thống chính trị.

“Làm tốt công tác tư tưởng, giải quyết tốt chính sách đối với cán bộ bị ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp. Cũng sẽ có diễn biến, tâm tư, tình cảm, tới đây cũng sẽ dùng một số biện pháp tổ chức, điều động. Có những người ngồi ở đấy nhưng vận động không về, không di chuyển. Những vị trí không làm thì chúng ta phải có thái độ” - ông Nghĩa nói.

Liên quan đến vụ việc hủy kết quả đấu giá đất của Công ty Cổ phần Vipico, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định TP có đủ cơ sở pháp lý để hủy đấu giá.

“Chúng ta mời doanh nghiệp nếu không thỏa mãn thì ra tòa. Ra tòa là cách xử lý văn minh nhất, cao nhất về mặt luật pháp nhưng họ thì né tránh. Câu chuyện lùm xùm đó cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của chúng ta. Người ta cứ cho là chúng ta không ủng hộ, gây cản trở, làm nhiều thứ thiệt hại đến doanh nghiệp” - ông Nghĩa nói.

Cùng với Vipico, những dự án khác như hai nhà máy thép, thu hồi các khu đất chậm triển khai dự án… mà TP đang làm, ông Nghĩa khẳng định TP cũng sẽ đối mặt với dư luận như trên.

Do đó, khi làm việc với doanh nghiệp, TP phải thuyết phục rằng trong quá trình phát triển của TP thì nhiều người dân đã hy sinh, dành đất cho doanh nghiệp. Nhưng khi cộng đồng cần, nhân dân cần thì doanh nghiệp phải chia sẻ. 

 
Đà Nẵng lo ngại thiếu nguồn cán bộ trẻ
(PL)- Ngày 15-10, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 14 đã diễn ra. Theo báo cáo tại hội nghị, đến nay Thành ủy Đà Nẵng đã hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy và chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp TP nhiệm kỳ 2015-2020, 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm