Bí thư Đà Nẵng: ‘Có hẳn bài vở nhắn cho nhau về cách trốn xét nghiệm’

Ngày 18-8, Đà Nẵng ghi nhận 134 ca mắc COVID-19 gồm 87 ca đã cách ly, 13 ca trong khu phong tỏa và 34 ca cộng đồng.

Trong 34 ca cộng đồng có 27 chưa rõ nguồn lây gồm một ca có triệu chứng khai báo và lấy mẫu ở Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, 26 ca lấy mẫu hộ gia đình quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn.

Chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối lớn nhất TP vẫn đang có nguy cơ rất cao, đến nay đã ghi nhận 364 ca COVID-19.  

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: T.AN

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết trong ngày, TP đạt số lượng xét nghiệm kỷ lục bằng phương pháp RT-PCR với 114.146 lượt người, trong đó phát hiện 134 ca dương tính. Đây là số liệu rất quan trọng để đánh giá cụ thể về mức độ nguy cơ ở từng vùng và có biện pháp phù hợp.

Trong ngày mai (19-8), ông Quảng yêu cầu từng quận, huyện, phường, xã phải tập trung đánh giá kết quả lấy mẫu xét nghiệm trong đợt 1, quan trọng nhất là xác định rõ nguồn lây của các F0, mức độ nguy cơ trên địa bàn. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và chủ động xây dựng kịch bản cho thời gian tới.

Theo bí thư, hiện có tình trạng lợi dụng kẽ hở để trốn tránh xét nghiệm COVID-19, do đó khi triển khai kế hoạch lấy mẫu đợt 2 phải khắc phục cho được tình trạng này.  

“Có hẳn bài vở nhắn cho nhau về cách trốn xét nghiệm. Hiện nay chúng ta có hai cách xác định người đi xét nghiệm và mời người đi xét nghiệm. Một là phát phiếu để người dân cầm đến và chúng ta thu phiếu. Hai là lập danh sách và tổ trưởng theo dõi người đến xét nghiệm. Người dân vẫn nhận giấy, vẫn đến xếp hàng nhưng ông tổ trưởng mà sơ hở là lẻn ra ngoài trốn. Bởi có người thực sự rất sợ đi xét nghiệm”- ông Quảng lưu ý.  

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng yêu cầu các phường, xã căn cứ tình hình dịch bệnh của địa phương và TP để xây dựng kế hoạch cho thời gian tới. Khi lấy mẫu xét nghiệp không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào, nếu bỏ sót trong đợt 1 thì phải quay lại làm rốt ráo trong đợt 2.

Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục rà soát các đối tượng khó khăn và lực lượng tham gia phòng, chống dịch ở cơ sở để kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm