Bí thư, chủ tịch TP trực tiếp đối thoại: Dân chợ Cồn đồng ý di dời

Chiều 20-3, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ trực tiếp đối thoại với 110 hộ dân sống tại khu vực chợ Cồn (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) về phương án giải tỏa khu vực này để xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ.

Dân đồng ý mới làm

Mở đầu cuộc đối thoại, ông Trần Thọ cho biết: Từ năm 1975 đến nay đời sống của 110 hộ dân sống tại khu vực chợ Cồn vẫn không thay đổi. Có những căn nhà chỉ 8-10 m2 mà có tới 2-3 thế hệ cùng ở. Điều kiện sinh hoạt không thuận lợi, nhà cửa nhếch nhác như ổ chuột. Trong khi đó các khu vực khác đã khang trang hơn, đời sống người dân được nâng cao.

“Vì vậy, chúng tôi muốn bàn với người dân về việc giải tỏa khu vực này trước khi TP đưa ra quyết định. Nếu được 80% bà con đồng ý, chúng tôi mới làm. Còn không sẽ tiếp tục vận động khi nào đủ 80% mới triển khai” - ông Thọ chia sẻ. Cũng theo ông Thọ, hiện TP chỉ lên phương án, hỏi ý dân trước chứ chưa có nhà đầu tư hay doanh nghiệp nào đặt vấn đề. Chính quyền không muốn giải tỏa rồi đi cưỡng chế, gây mâu thuẫn giữa Nhà nước và nhân dân.

 
100% người tham dự đối thoại đồng ý với chủ trương của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Thấy đa số người dân gật gù, ông Thọ nói tiếp: Các hộ dân khu vực chợ Cồn sẽ được bố trí đất, căn hộ ngay tại quận Hải Châu để tiếp tục buôn bán tại khu vực chợ. Ngoài ra, TP sẽ đưa ra các hỗ trợ khác để người dân sống tốt hơn so với trước đây.

Ông Phan Lạc (tổ 10, khu vực cầu Vồng 2) phát biểu: Nhà ông chỉ có 47 m2 và từ lâu 15 nhân khẩu phải sống chui rúc trong đó. Ông đồng ý di dời nhưng đề nghị lãnh đạo TP phải tạo điều kiện để cuộc sống người dân được tốt hơn. Còn bà Nguyễn Thị Hường (tổ 10) bộc bạch: “Chúng tôi đã sống ở đây hơn 50 năm, sống được là nhờ vào chợ Cồn. Cứ sáng ra chợ là kiếm cơm nuôi cả nhà. Chúng tôi là những người không có trình độ, chỉ biết buôn bán nên mong TP giữ đúng lời hứa, bố trí chúng tôi ở gần chợ để có thể kiếm sống qua ngày”.

100% đồng tình

Sau khi nghe hết ý kiến người dân, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định TP sẽ giải quyết thỏa đáng và hợp lý cho mọi người dân. Nhiều hộ chưa làm giấy đỏ hay ở thuê lâu năm vẫn sẽ được TP cân nhắc bố trí chỗ ở. Ông Trần Thọ cũng cam kết sau khi chuyển đến nơi ở mới người dân khu vực chợ Cồn sẽ có đời sống tốt hơn.

Thái độ mềm dẻo của lãnh đạo Đà Nẵng đã khiến cuộc đối thoại tưởng sẽ “nảy lửa” lại hóa thành ngày hội. Khi ông Trần Thọ xin biểu quyết thì 100% người dân đồng ý ra đi và được bồi thường, bố trí đất tái định cư. Điều này khiến ban tổ chức đối thoại cũng không thể ngờ tới. Khi thấy người dân quá hào hứng, ông Thọ và ông Thơ phải nhắc đi nhắc lại “bà con cứ suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định, không phải vội”.

Sau khi được người dân đồng ý, ông Trần Thọ cho biết Thường trực Thành ủy sẽ họp lại một lần cuối để đến ngày 20-4 đề xuất chủ trương xây dựng. TP sẽ đưa chủ trương này ra kỳ họp HĐND TP vào tháng 6-2015 để biểu quyết. “Nếu được HĐND chấp thuận, TP sẽ ghi vốn, tiến hành bồi thường cho người dân. Hộ nào quá khó khăn, khi nhận đất thiếu tiền xây nhà thì TP sẽ vận động hỗ trợ” - ông Thọ cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm