Bị nhắc nhở vì tự họp báo vụ kiểm lâm nổ súng

Ngày 11-1, tin từ UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận liên quan đến việc đơn vị này tổ chức họp báo để thông tin cho các cơ quan báo chí vụ kiểm lâm nổ súng và dùng gậy đánh hai phụ nữ.

Trạm Kiểm lâm Phước Sơn, nơi để xảy ra vụ việc dẫn tới Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận phải tổ chức họp báo.

Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận cho rằng theo quy định thì cơ quan, tổ chức, công dân tổ chức họp báo phải thông báo bằng văn bản trước 24 giờ tính đến thời điểm dự định họp báo cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí. Tuy nhiên, ngày 18-12-2017, Chi cục Kiểm lâm tổ chức họp báo nhưng không thông báo hoặc xin phép cơ quan quản lý.

Từ sự việc trên, Sở đề nghị Chi cục Kiểm lâm rút kinh nghiệm và trước khi tổ chức họp để cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề nhạy cảm hoặc bất thường liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị phải xin phép ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh đồng thời thông báo cho Sở TT&TT biết.

Theo hồ sơ, ngày 14-12-2017, hai ông Dương Tử Giang, Phó hạt Kiểm lâm huyện Ninh Phước; Từ Công Ảnh, Trưởng trạm Kiểm lâm Phước Sơn, cùng ba người khác tổ chức kiểm tra, phá hủy sáu lò hầm than tại khu vực rừng Hòn Khô, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn.

Khi hai ông Giang, Ảnh trên đường về thì bị bà Trần Thị Minh Phúc (41 tuổi) và con là Huỳnh Thị Y Bình (18 tuổi) cùng một phụ nữ khác đuổi theo chặn đầu xe, hỏi lý do đập lò than và vì sao kiểm lâm lại báo bà Phúc là người chỉ điểm khiến một số thanh niên làm than đến nhà bà chửi bới, đòi đốt nhà.

Khi bị mẹ con bà Phúc chửi bới, ông Giang dùng chiếc gậy nhựa đánh liên tiếp vào người bà Phúc. Thấy mẹ bị hành hung, Bình lấy chiếc liềm chỉ vào ông Giang chửi bới. Lúc này thấy căng thẳng nên ông Ảnh lấy khẩu súng AK bắn hai phát, một phát chỉ thiên và một phát xuống đất.

Tuy nhiên, bà Phúc vẫn chửi bới và Bình vẫn cầm liềm thách thức nên ông Ảnh rút súng ngắn bắn hai phát đạn hơi cay thì mẹ con bà Phúc mới ngừng lại. Đến khi Công an xã Phước Vinh đến nơi sự việc mới được vãn hồi. Mẹ con bà Phúc đều bị thương, được đưa đi bệnh viện chữa trị.

Sau thời gian điều tra, Công an huyện Ninh Phước có kết luận và ra quyết định không khởi tố vụ án. Cụ thể, mặc dù mẹ con bà Phúc có hành vi chặn xe của hai cán bộ kiểm lâm chửi bới, thách thức nhưng lúc này việc thi hành công vụ của hai ông đã kết thúc. Do vậy, việc hai mẹ con bà Phúc chặn xe là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm chống người thi hành công vụ.

Đối với việc Hạt phó Hạt Kiểm lâm Ninh Phước Dương Tử Giang dùng gậy nhựa đánh gây thương tích cho hai mẹ con bà Phúc là vi phạm pháp luật nhưng do bị hại không yêu cầu giám định thương tật nên không xử lý trách nhiệm hình sự. Riêng cán bộ kiểm lâm Từ Công Ảnh có bắn bốn phát đạn nhưng không trúng ai nên không vi phạm.

Công an huyện Ninh Phước đã chuyển hồ sơ cho Công an xã Phước Vinh lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính những người liên quan. Còn UBND huyện Ninh Phước đã đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Thuận xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với hai cán bộ kiểm lâm vì có thái độ không đúng với dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm