Bị lộ danh tính, người tố cáo tố chủ tịch tỉnh

Chiều 6-6, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Tấn Xiếu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, hiện chúng tôi đã giao cho bộ phận tham mưu trong đó có thanh tra tỉnh tiến hành các thủ tục để thu hồi và hủy Quyết định 37 về việc thụ lý giải quyết tố cáo và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo do có những sai sót đáng tiếc khi để lộ danh tính của người tố cáo là ông Đ.”.

Theo ông Xiếu, trong 1-2 ngày tới, các thủ tục để thu hồi và hủy Quyết định 37 sẽ xong và tỉnh ban hành quyết định mới để thay thế.

“Trong sự việc này, do công tác tham mưu từ anh em có sai sót từ đó dẫn đến việc bị phản ứng. Tỉnh sẽ chỉ đạo cho thanh tra tỉnh gặp gỡ ông Đ. để nhìn nhận thiếu sót, đồng thời bộ phận nào có liên quan đến tham mưu có giải trình để trước mắt chấn chỉnh và có bước xử lý” - ông Xiếu nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đ. cho biết sau khi bị lộ danh tính người tố cáo thì ông và gia đình sợ trả thù cá nhân nên cũng đã làm đơn gửi trung ương. “Tuy nhiên, giờ ai cũng biết danh tính người tố cáo thì thôi công khai luôn, để báo chí lên tiếng” - ông Đ. cho biết.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Nang, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh (người bị tố cáo), cho hay: “Tôi không biết ai là người tố cáo, chỉ biết là ở thanh tra tỉnh đi xuống nói là tôi bị tố cáo và yêu cầu tôi làm báo cáo giải trình… Nếu tôi sai thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Cũng theo ông Nang, ông là người bị tố cáo nên giờ ông không có ý kiến gì hết mà đợi đoàn xác minh của thanh tra tỉnh kết luận. Còn ai trả thù cá nhân gì đó thì ông không biết.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, ngày 27-3-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương ký Quyết định 37 về việc thụ lý đơn tố cáo của ông Đ. đối với ông Đặng Văn Nang, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. Cụ thể ông Đ. tố cáo ông Nang lợi dụng chức vụ, quyền hạn của chủ tịch hội đồng bồi thường và tái định cư phê duyệt phương án bồi thường trái quy định để gia đình trục lợi tiền ngân sách nhà nước.

Đến ngày 31-3, ông Đ. tiếp nhận Thông báo số 18 do ông Nguyễn Văn Dương ký “Về việc thụ lý giải quyết tố cáo” và trong thông báo này nêu tỉnh đã ban hành Quyết định 37 trên đây. Ông Đ. sau khi tra cứu quyết định này đã phát hiện tại Điều 1 của Quyết định 37 ghi đầy đủ tên tuổi, địa chỉ của ông.

Ông Đ. sau đó có đơn gửi các cơ quan liên quan ở trung ương tố cáo ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, về việc để lộ danh tính của ông với tư cách người tố cáo.

Theo ông Đ., việc để lộ danh tính của ông sẽ ảnh hưởng đến ông và gia đình. “Tính mạng của bản thân và gia đình con cái của tôi làm sao bảo vệ và sẽ xảy ra bất cứ tình huống nào sắp đến đây” - ông Đ. bày tỏ.

Do đó, ông Đ. đề nghị cơ quan có thẩm quyền ở trung ương cho đình chỉ ngay việc giải quyết tố cáo của ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đối với ông Đặng Văn Nang và ra văn bản thu hồi ngay các quyết định đã phát hành.

Lộ thông tin người tố cáo, bị xử sao?

Theo Luật Tố cáo hiện hành, người tố cáo có quyền được giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác của mình. Luật này cũng cấm “tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính của người tố cáo” (Điều 8 và Điều 9 Luật Tố cáo năm 2011).

Người giải quyết tố cáo nếu vi phạm điều này thì “tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật” (Điều 46 luật trên).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm