Bi hài chuyện buôn lậu né bộ đội biên phòng

Lợi dụng đêm tối, những chiếc ghe xuồng chở đầy phế liệu, hàng lậu từ Campuchia xé nước vượt biên giới vào Việt Nam qua ngả An Giang. Nơi đây với địa hình sông ngòi, kênh rạch, đường mòn, đường tắt chằng chịt... trở thành địa điểm được người vận chuyển hàng lậu lựa chọn.

Nhiều tấn phế liệu tuồn qua biên giới

Vào rạng sáng 21-10, từ một nguồn tin báo có vụ vận chuyển phế liệu lậu, Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình phối hợp cùng Cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình tổ chức đón lõng tại khu vực sông Hậu đoạn qua xã Khánh An, huyện An Phú (An Giang).

Lát sau xuất hiện người điều khiển ghe đi từ Campuchia về Việt Nam, lực lượng chức năng đã yêu cầu dừng lại kiểm tra. Trên ghe lúc này có 16 kiện giấy phế liệu với tổng trọng lượng trên 11 tấn. Người trên ghe tên Trần Thanh Liêm (37 tuổi, xã Phước Hưng, huyện An Phú) khai nhận vận chuyển thuê. Tại thời điểm kiểm tra, Liêm không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Bộ đội biên phòng (BĐBP) sau đó lập biên bản, tạm giữ phương tiện, tang vật và tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để điều tra, xử lý.

Trước đó, ngày 9-4, Đội đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm chủ trì phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình bắt một lượng hàng hóa vô chủ gồm hơn 11 tấn sắt vụn phế liệu.

Theo Đại tá Phan Minh Huyền, Trưởng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP - Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang), từ nhiều tháng trước, khi phế liệu bị cấm nhập bằng đường bộ, đường sắt thì tại An Giang, nhiều người tìm cách đưa phế liệu từ Campuchia về Việt Nam bằng đường thủy để thu lợi nhuận. “Buôn lậu phế liệu đang diễn biến ngày càng phức tạp với thủ đoạn tinh vi hơn và chỉ từ năm 2018 đến nay, lực lượng BĐBP An Giang chặn đứng gần 100 tấn phế liệu các loại như giấy vụn, nhựa, sắt…” - ông nói.

Để Việt Nam không trở thành điểm tập kết rác là câu chuyện không đơn giản, phải có sự quyết tâm của nhiều ngành chức năng, trong đó BĐBP là một mũi ngăn chặn quan trọng. Vị đại tá cho hay nếu số phế liệu được trót lọt đưa vào nội địa, những đầu nậu sẽ nhanh chóng hợp thức hóa chứng từ, thể hiện hàng hóa có nguồn gốc và xuất hóa đơn. Từ đó rác lại nghiễm nhiên biến thành hàng hóa.

Lực lượng chống buôn lậu Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình bắt giữ số lượng lớn phế liệu. Ảnh: HỒ PHÚC

Cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Khánh Bình kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu. Ảnh: HỒ PHÚC

Cởi quần áo rồi ôm cán bộ

Không chỉ phế liệu, những hàng hóa khác như pháo, thuốc lá… cũng được những người hám lợi tích cực tuồn qua biên giới. Khi bị chặn bắt, họ giở mọi chiêu trò để đánh tháo. Sử dụng phụ nữ, trẻ em làm bình phong hoặc giữ vai trò cản địa là một trong những cách đánh tháo khiến cán bộ, chiến sĩ nhiều khi khó xử.

Các lực lượng nỗ lực nhiều nhưng việc bắt hàng vận chuyển qua biên giới hiệu quả hơn nếu người dân nhận thức việc được thuê chuyển hàng là vi phạm để hỗ trợ đấu tranh.

Đại tá PHAN MINH HUYỀN 

“Những phụ nữ khi thấy hàng bị giữ lại thì lột sạch quần áo trên người, ôm chầm lấy cán bộ, chiến sĩ rồi la làng. Tranh thủ lúc này các thanh niên trai tráng sẽ ôm số hàng lên phương tiện rồi rồ máy chạy mất” - một trinh sát trẻ kể.

Theo anh, nhiều người không ý thức hết được hành động vi phạm pháp luật của họ. Do vậy, ngoài việc xử lý, lực lượng phải luôn giải thích, đồng thời răn đe, yêu cầu họ cam kết không tái phạm.

“Những đêm trắng chúng tôi căng mình theo dõi, mật phục để truy bắt buôn lậu. Sự kiên trì, bền bỉ và vất vả không kể xiết” - trinh sát trẻ khái quát về nhiệm vụ của mình.

Biên phòng An Giang đánh án ma túy

Bí mật thực hiện chuyên án 721C của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang, vào sáng 29-4-2019, tại khu vực kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình, Đội đặc nhiệm Phòng PCMT&TP phối hợp cùng Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình bắt quả tang Trần Văn Bài (54 tuổi, An Giang), thu giữ nhiều ma túy đá (ảnh).

Một vụ khác, ngày 13-4-2019, tại bến đò Đồng Ky (An Giang), lực lượng C04 Bộ Công an phối hợp cùng BĐBP An Giang và nhiều lực lượng bắt một vụ vận chuyển ma túy bằng ô tô. Tang vật thu giữ gồm 26,6 kg ma túy các loại (trong đó có hơn 18 kg ma túy đá). Ngay trong đêm 13-4, các lực lượng chức năng bắt thêm bốn người, thu giữ 1 kg ketamin và 6.500 viên ma túy tổng hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm