Bị cáo thứ hai gây rối ở Bình Dương: 36 tháng tù giam là thích đáng

Nghiêm là một trong số hơn 800 đối tượng có liên quan đến việc kích động, gây rối, đập phá tài sản các công ty nước ngoài ở Bình Dương hôm 13-5.

Theo cáo trạng, Nghiêm làm công nhân tại Công ty cổ phần Chấn Việt (ấp An Thành, xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương) từ tháng 7-2013.

Tối 13-5, Nghiêm đến nhà bạn lấy cây đèn pin đã mượn trước đó. Khi về ngang qua công ty Chấn Việt, thấy nhiều người tụ tập hò hét, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại thềm lục địa của Việt Nam nên Nghiêm vào xem.

 Bị cáo Ngiêm tại tòa. Ảnh: Ng.Đức

Tại đây có khoảng 200 người trong thái độ rất kích động, hô hào những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Thấy vậy, Nghiêm chạy vào xưởng số 6 của công ty, kêu gọi thêm nhiều người tham gia. Lực lượng dân quân xã An Tây đến giải tán đám đông đã bị Nghiêm la hét, chửi bới. Nghiêm cùng nhiều người ra trước cổng công ty la hét tiếp.

Sự việc tiếp tục căng thẳng hơn vào tối ngày hôm đó. Khoảng 20h, ông Nguyễn Văn Tòng, trưởng công an xã An Tây (thị xã Bến Cát), cùng 6 công an xã đi ôtô riêng đến làm nhiệm vụ đã bị Nghiêm xông ra chặn đầu. Do Nghiêm tưởng là xe của người Trung Quốc nên lấy đèn pin (bằng sắt) đập móp đầu ôtô, gây thiệt hại hơn 4 triệu đồng. Nghiêm bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại tòa, Nghiêm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn hối hận về những gì đã làm.

HĐXX nhận định hành vi của Nghiêm là nguy hiểm, khích động đám đông để gây rối, dẫn đến ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 36 tháng  tù giam về các tội Gây rối trật tự công cộng và Cố ý làm hư hỏng tài sản, dù nạn nhân không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Sau khi tòa tuyên án, Nghiêm quay đầu nhìn người thân, dì của Nghiêm đã khóc ngất. Nhiều người tỏ ra nuối tiếc cho hành động bốc đồng của Nghiêm, vì thiếu suy xét mà gây tổn hại cho bản thân và xã hội.

Bị cáo Nghiêm được dẫn giải về trại giam. Rất đông người dân đã có mặt để theo dõi phiên xử. Ảnh: Ng.Đức

Song song với phiên tòa này trong sáng nay (25-5), TAND huyện Tân Uyên cũng đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Châu Minh Tường 12 tháng tù giam về tội trôm cắp tài sản. Cả hai vụ án này đều nằm trong số những vụ gây rối ở các khu công nghiệp Bình Dương trong thời gian qua. 

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm