Bệnh viện Nguyễn Trãi mất 4 tỉ sau 1,5 năm liên kết

“BV Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) ký hợp đồng liên doanh liên kết lắp đặt máy chạy thận nhân tạo tại BV chưa tính toán cụ thể đến phương án tài chính dẫn đến tình trạng không có hiệu quả kinh tế. Chỉ tính riêng việc chạy thận nhân tạo năm 2014, BV lỗ hơn 2,4 tỉ đồng và sáu tháng đầu năm 2015 lỗ tiếp hơn 1,5 tỉ đồng”. Kết luận thanh tra toàn diện BV Nguyễn Trãi vừa được Sở Y tế TP.HCM ký nêu như trên.

“Dễ dãi” liên doanh rồi lãnh… nợ

Theo kết luận trên, tháng 3-2010, BV đề nghị Sở Y tế duyệt đề án đầu tư lắp đặt thiết bị chạy thận kèm đề án liên kết đặt máy chạy thận nhân tạo với Công ty TNHH Thương mại Dược Đường Minh. Dự án đầu tư 10 máy chạy thận (của Đức), một máy rửa màng lọc (của Mỹ) và hai hệ thống xử lý nước (của Việt Nam) với tổng kinh phí khoảng 7,5 tỉ đồng.

Theo thỏa thuận, Công ty Dược Đường Minh đầu tư, lắp đặt trang thiết bị, BV tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ và trả cho đối tác theo số lượng dịch vụ với số tiền 171.000 đồng/ca. Thời gian hợp tác là năm năm. Vài tháng sau, BV ký hợp đồng liên kết. Kế đến, tháng 2-2011, Sở Y tế chấp thuận chủ trương cho BV lập đơn vị thận nhân tạo (thuộc khoa Nội thận - Tiết niệu).

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Y tế kết luận việc đặt máy tại BV không đúng theo nội dung của hợp đồng. Cụ thể, cuối tháng 11-2010, BV được bàn giao ba máy lọc thận nhân tạo (đợt đầu), kèm theo tờ khai hải quan ngày 3-3-2010 của Cục Hải quan TP Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 24-6-2011, Công ty Dược mới được Bộ Y tế có công văn cấp phép nhập các máy thận nhân tạo trên. Như vậy, số máy này được Công ty Dược Đường Minh nhập trước hơn một năm khi Bộ Y tế có công văn cho phép doanh nghiệp này nhập khẩu trang thiết bị y tế.

Tương tự, trong các đợt hai và ba, đối tác bàn giao cho BV thêm bảy máy nữa đều cho là của Đức song không thể xác định được giá trị của chúng. Trên tờ khai hải quan cũng không thể hiện giá. Theo Thanh tra Sở Y tế, việc không xác định giá trị tài sản sử dụng liên doanh liên kết là không đúng quy định.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn xác định từ tháng 4-2011 đến tháng 9-2015, BV Nguyễn Trãi đã thực hiện hơn 22.250 ca chạy thận nhân tạo và trả hơn 3,8 tỉ đồng tiền thuê máy. “Trong năm 2014 và sáu tháng đầu năm 2015, BV lỗ gần 4 tỉ đồng trong việc chạy thận nhân tạo. Trách nhiệm này thuộc về ông Võ Văn Tiến, Giám đốc BV và bà Phạm Thị Thanh Thảo, kế toán trưởng BV” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Việc liên doanh liên kết khám, chữa bệnh dịch vụ ở BV Nguyễn Trãi có sai phạm. Ảnh: DUY TÍNH

Hào phóng chi sai

Theo kết luận thanh tra, trong năm 2014, BV nợ gần 55 tỉ đồng, trong đó nợ thuốc hơn 48 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 6-2015, BV nợ hơn 96 tỉ đồng, trong đó nợ thuốc hơn 73 tỉ đồng.

Tuy vậy, trong việc liên doanh liên kết trên, dù số giờ làm thêm của nhân viên BV chưa quá quy định 200 giờ/năm nhưng BV vẫn cho “hưởng chế độ đãi ngộ”. Từ đó, hằng tháng khoa Nội thận - Tiết niệu đều đề xuất bồi dưỡng cho nhân viên với mức 50.000 đồng/bệnh nhân. Theo kết luận, nội dung chi và mức chi này không có trong quy chế chi tiêu nội bộ. Tổng tiền bồi dưỡng sai trong năm 2014 và sáu tháng đầu năm 2015 là hơn 240 triệu đồng.

Ngoài ra, BV ký hợp đồng với bốn bác sĩ để khám, chữa bệnh dịch vụ và trả tiền lương chính hoặc tiền công, không có nội dung chi tỉ lệ % trên doanh thu. Nhưng hằng tháng BV đều chi 50% tiền từ hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu cho các bác sĩ. “Việc chi tiền bồi dưỡng từ hoạt động khám, chữa bệnh dịch vụ và chi tiền bồi dưỡng hướng dẫn thực tập không có trong quy chế chi tiêu nội bộ là không phù hợp dù trước đó Sở Y tế đã đề nghị chấn chỉnh” - kết luận thanh tra nêu.

Kết luận thanh tra cũng xác định BV còn có nhiều sai phạm trong việc cho thuê bãi giữ xe; mặt bằng căn tin, bách hóa, ATM như không đấu thầu, không thể hiện rõ diện tích cho thuê. Cạnh đó, UBND TP chưa có ý kiến chấp thuận nhưng BV cho thuê là sai quy định. Trách nhiệm đối với các sai phạm này cũng thuộc về giám đốc BV và kế toán trưởng.

Sai cả quy trình khám, chữa bệnh

Kết luận thanh tra nêu rõ BV chưa có quy trình kỹ thuật khám, chữa bệnh trong chẩn đoán hình ảnh và CT. Cụ thể, kiểm tra 270 hồ sơ bệnh án cho thấy có 2% hồ sơ không ghi ngày, giờ khám; 2% không ghi thành phần tham gia trong biên bản hội chẩn, bác sĩ không ký tên, không ký tên phiếu gây mê hồi sức và không có biên bản hội chẩn sử dụng thuốc hóa trị; 2% hồ sơ không ký tên trong bệnh án cấp cứu; 11% hồ sơ không sơ kết sau 15 ngày điều trị; 2% bệnh án thiếu tổng kết ra viện; 2% hồ sơ không có chẩn đoán vào khoa, thiếu chỉ định chế độ chăm sóc, theo dõi, chế độ ăn.

Thanh tra cũng phát hiện nhiều hồ sơ bệnh án của các khoa Ngoại, Ngoại cấp cứu và các toa thuốc ngoại trú của phòng khám có nhiều thiếu sót, kể cả các toa thuốc gây nghiện.

Thanh tra còn kết luận trong năm 2014 và sáu tháng đầu năm 2015, BV đã thu sai từ hoạt động cho thuê mặt bằng gần 3 tỉ đồng. Sở Y tế đề nghị BV phải nghiêm túc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo BV Nguyễn Trãi rút kinh nghiệm đối với việc liên doanh kiên kết phải thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, BV phải dựa vào đề án liên doanh liên kết đặt máy chạy thận nhân tạo để xác định thời gian liên kết. Nếu đã hết thời gian thì thanh lý hợp đồng và có kế hoạch mới vừa đảm bảo phục vụ tốt cho bệnh nhân, vừa thực hiện đúng quy định. Nếu chưa hết thời gian liên kết nhưng thời gian khấu hao đã hết thì đề nghị thương thảo lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm