Bến xe Quy Nhơn, Bình Định: “Cò” lộng hành, nhà xe kêu cứu

Chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi đếm hơn 20 chuyến xe từ bến Quy Nhơn nạp tiền cho “cò”. Nộp tiền xong, xe được đậu chờ rước thêm khách ngoài bến. Hễ xe nào không “làm luật” liền bị ba bốn thanh niên lao ra hùng hổ đuổi đi. Mỗi chuyến ít nhất 50.000 đồng và mỗi xe chỉ được dừng kiếm khách đúng nửa tiếng đồng hồ ở vị trí do các “cò” chỉ định.

Ông V., chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ở Nha Trang (có bốn xe đậu Bến xe Quy Nhơn), bức xúc: “Dù có khách hay không, khi xe ra khỏi bến phải đưa tiền cho tụi nó. Mình mà không đưa, tụi nó quậy hết đường làm ăn”. Mới đây một phụ xe của hãng xe NH (Khánh Hòa) đã bị “cò” đánh trọng thương; xe bị ném đá vỡ kính vì không chịu nạp tiền. Mỗi khi thấy công an, thanh tra giao thông tuần tra, các nhóm “cò” lánh mặt. Tuy nhiên, các nhà xe cũng phải lén lút đưa tiền cho chủ quán nước ven đường, sau đó “cò” đến lấy.

Bến xe Quy Nhơn, Bình Định: “Cò” lộng hành, nhà xe kêu cứu ảnh 1

“Cò” luôn bu quanh các xe khách dừng đón khách khu vực Bến xe Quy Nhơn. Ảnh: TL

Trước đây, các nhóm “cò” chịu sự chi phối của Sơn “Quảng Ngãi” và Sơn “khờ”. Đây là hai “đại ca” ở Bến xe Quy Nhơn. Sơn “Quảng Ngãi” tên thật là Võ Thanh Sơn (ngụ phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) có tiền án 20 năm tù về tội cướp tài sản. Sơn “khờ” tức Trần Anh Sơn (ngụ phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) có hai tiền án, một tiền sự về tội trộm cắp tài sản.

Sơn “Quảng Ngãi” làm tiền các xe chạy Quảng Ngãi, Gia Lai. Sơn “khờ” chuyên trấn lột nhà xe chạy Phú Yên, Khánh Hòa. Sau khi cả hai Sơn đều bị công an bắt về hành vi cưỡng đoạt tài sản, lập tức có H. Thẹo Sơn và L. Cận nhảy vào thế chỗ, trấn giữ “lãnh địa”.

Ông Phan Chánh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Bình Định, cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp cơ quan công an ngăn chặn, dẹp bỏ tình trạng này. Bến cũng đề nghị các nhà xe mạnh dạn tố giác các nhóm “cò” lộng hành”.

Khu vực quanh Bến xe Quy Nhơn đang là điểm nóng phức tạp về tình hình trật tự. Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin về một số băng nhóm mới nổi lên có hành vi bắt chẹt, xin đểu nhà xe và chèo kéo khách, gây mất trật tự. Công an TP Quy Nhơn đang cử lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý…

Đại NGUYỄN THẾ HÙNG, Trưởng Công an TP Quy Nhơn

LÊ TẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm