Bến Tre: Chủ tịch UBND xã bị tố bán đất công

Theo đơn phản ánh của ông HQB (người dân huyện Chợ Lách, Bến Tre), lãnh đạo UBND xã Sơn Định, huyện Chợ Lách đã bán phần đất công liền kề với thửa đất mặt tiền quốc lộ (QL) 57, tọa lạc tại ấp Sơn Long, xã Sơn Định cho ông VHB với giá 400 triệu đồng.

Phần đất kênh rạch đã được ông VHB bơm bằng phẳng nối liền thửa đất mặt tiền QL57 của ông. Vị trí người đàn ông đứng là chỗ con rạch đã lấp. Ảnh: ĐH

Ông VHB sau đó cho bơm cát nối liền phần đất công vào thửa đất liền kề của ông ngay mặt tiền QL57 thành một mặt bằng hoàn chỉnh. Và khoảng 10 ngày sau, ông VHB bán lại trọn thửa đất trên có dính với phần đất công cho chủ một vựa trái cây.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Đém, Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách, cho biết UBND huyện có nhận được đơn phản ánh vụ việc và đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện tiến hành xác minh làm rõ nội dung phản ánh của công dân. Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT huyện Chợ Lách, cho biết Phòng TN&MT huyện đã xác minh, làm rõ đơn thư phản ánh của người dân.

Qua xác minh phần đất mà ông VHB đề cập trong đơn thuộc thửa đất số 650, tờ bản đồ số 9 tại xã Sơn Định diện tích 572 m2 do ông VHB đứng tên chủ quyền và một phần đoạn kênh rạch cùng (hơn 240 m2) là đất thuộc đất công ích. Ông Tuấn cho biết việc UBND xã giao đất kênh rạch trên cho ông VHB khai thác có chủ trương của Ban thường vụ Đảng ủy xã và có biên bản giao đất. Và hiện nay phần đất công này đã được bơm mặt bằng dính liền kề với thửa đất của ông VHB.

Ông Tuấn khẳng định việc UBND xã Sơn Định tự ý giao đất kênh rạch cho người dân khai thác là không đúng quy định, Phòng TN&MT huyện đã yêu cầu địa phương khắc phục.

 “UBND huyện đã có chỉ đạo đề nghị Phòng Nội vụ kết hợp với Phòng TN&MT xử lý trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã liên quan đến vụ việc giao đất sai quy định trên” - ông Tuấn thông tin thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Hồ Phú Quốc, Chủ tịch UBND xã Sơn Định, lý giải phần đất liền kề thửa đất của ông VHB trước đây là kênh rạch. Đến khoảng năm 2010, địa phương lấp đoạn kênh rạch này làm vòng xoay trên QL57. Từ đó con rạch không còn sử dụng, người dân hay vứt rác xuống rạch gây ô nhiễm môi trường, xã lo ngại đoạn kênh này sẽ bị người dân xung quanh lấn chiếm. Do đó, xã đã quyết định giao phần đất đoạn rạch này cho ông VHB có thửa đất ngay mặt tiền QL57 liền kề để ông kết hợp khai thác.

 “Đó là giao đất chứ không phải bán, giao cho hộ liền kề để người ta khai thác nhưng không thu tiền” - ông Quốc cho hay.

Ông Quốc cũng thông tin sau khi giao đất cho ông VHB, tuy không có thỏa thuận gì về tiền bạc nhưng ông VHB tự nguyện đóng góp cho địa phương 300 triệu đồng. Số tiền này xã đồng ý nhận và dự định sẽ dùng một phần vào việc trả nợ công do khi xây dựng xã nông thôn mới xã còn nợ 290 triệu đồng và một phần dùng xây dựng các công trình tại địa phương. UBND xã chỉ mới nhận của ông VHB 100 triệu đồng, còn 200 triệu đồng dự định ra tết Nguyên đán 2021 sẽ nhận tiếp. Tuy nhiên, sau khi người dân phản ánh, Thường trực UBND huyện, Phòng TN&MT huyện có đến xã xác minh và khẳng định quy trình giao đất cho ông VHB là sai, buộc khắc phục.

“Hiện tại, xã đã thu hồi biên bản giao đất cho ông VHB thu hồi lại phần đất rạch đã giao sai quy định, đồng thời yêu cầu ông VHB dừng ngay việc xây lắp. Xã cũng đã trả lại 100 triệu đồng đã nhận của ông VHB trước đó” - ông Quốc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy