Bến “cóc” trước Bến xe Miền Đông

Báo Pháp Luật TP.HCM số ngày 27-2 đã phản ánh tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trước cổng Bến xe Miền Đông (đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh). Có thời điểm kẹt xe lan rộng, kéo dài qua cầu Bình Triệu 2. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân chúng tôi vẫn chưa đề cập đến, đó là tình trạng xe “dù” đón trả khách tại các bến “cóc” ngay trước Bến xe Miền Đông cũng góp phần khiến tình hình giao thông trong khu vực thêm hỗn độn.

Bến “cóc” luôn nhộn nhịp

Trước Bến xe Miền Đông hiện có ba bãi giữ ôtô, hằng ngày có cả trăm lượt xe khách ra vào. Tại đây, việc đón, trả khách diễn ra công khai, hỗn loạn. Theo đánh giá của ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, các bãi giữ xe này không khác gì bến “cóc”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giữa Bến xe Miền Đông và chủ bãi giữ xe Trân Bảo Trân đã có thỏa thuận ngầm: Chủ bãi ưu tiên giữ các xe đang hoạt động trong bến, đổi lại bến sẽ bảo đảm “giới thiệu” các xe đang hoạt động trong bến thuê chỗ đậu xe của bãi giữ xe Trân Bảo Trân. Ông Thừa giải thích: “Do Bến xe Miền Đông không thể chứa hết các xe đang hoạt động trong bến nên chúng tôi có đề nghị các hãng xe luân phiên thuê chỗ đậu tại bãi giữ xe Trân Bảo Trân. Tuy nhiên, một số hãng xe đã lợi dụng việc này để đón, trả khách ngay tại bãi”.

Bến “cóc” trước Bến xe Miền Đông ảnh 1

Nhiều nhà xe cho rằng việc tồn tại của các bến “cóc” trước Bến xe Miền Đông là có bảo kê. Ảnh: MP

Theo ông Thừa, Bến xe Miền Đông cũng rất bức xúc trước việc nhiều xe ngang nhiên đón, trả khách tại các bến “cóc” trên. “Nếu phát hiện hãng xe nào đang hoạt động trong bến mà đón, trả khách tại các bến “cóc”, chúng tôi sẽ cảnh cáo, đình tài ngay lập tức. Tuy vậy, đa số xe đang hoạt động tại các bến này là xe “dù”, không đăng ký hoạt động tại Bến xe Miền Đông. Bến cũng đã phản ánh sự việc cho các cơ quan chức năng để có biện pháp kiểm tra, xử phạt thích đáng” - ông Thừa nói.

Nguyên nhân: Có bảo kê?

Điều đáng nói là nạn xe “dù” tung hoành tại các bến “cóc” này đã tồn tại nhiều năm qua và trong đợt tết Nguyên đán vừa rồi lại hoạt động rầm rộ hơn (theo nhận định của ông Thừa). Nhiều hãng xe cũng đặt vấn đề: Phải chăng nhờ có bảo kê nên các bến “cóc” này đã hoạt động một cách ngang nhiên, làm ảnh hưởng đến các hãng xe đang hoạt động đúng luật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong ba bến “cóc” tồn tại trước cổng Bến xe Miền Đông có hai bến của hãng xe Trân Bảo Trân do ông N. làm chủ. Trước đây, hãng xe Trân Bảo Trân có đăng ký hoạt động trong Bến xe Miền Đông theo tuyến TP.HCM-Tuy Hòa với tần suất sáu chuyến/ngày nhưng hiện đã giảm xuống còn một chuyến/ngày. Nhiều nhà xe tiết lộ: Ông N. có con rể làm lãnh đạo một đội của Công an quận Bình Thạnh nên các bến “cóc” của ông hoạt động rầm rộ thời gian qua nhưng không bị ảnh hưởng gì.

Trao đổi qua điện thoại, ông N. thừa nhận ông có một người con rể tên S. đang làm việc ở Công an quận Bình Thạnh. Tuy nhiên, bãi giữ xe là việc làm ăn riêng của ông, không liên quan gì đến con rể và người này cũng không có phần hùn. Ông cũng không hề lợi dụng chức vụ của con rể trong việc kinh doanh.

“Bãi giữ xe của tôi đã giúp khá nhiều xe khách đang hoạt động trong Bến xe Miền Đông có chỗ lưu đậu. Tôi làm ăn hợp pháp, xe nào vô thuê thì tôi nhận và việc các xe đón, trả khách trong bãi là do nhà xe tự thực hiện. Trước sự việc này, tôi sẽ yêu cầu các chủ xe thuê bãi không được phép đón, trả khách trong các bãi giữ xe của tôi nữa” - ông N. cam kết.

Chiều 2-3, khi đến Công an phường 26, quận Bình Thạnh để tìm hiểu vụ việc, phóng viên được yêu cầu phải có giấy giới thiệu của công an quận.

MINH PHONG

Sẽ đề xuất biện pháp xử lý mạnh

“Chúng tôi đã phát hiện, lập biên bản nhiều xe đón, trả khách tại các bến “cóc” trước Bến xe Miền Đông. Tuy nhiên, các chủ bãi giữ xe đều có giấy phép kinh doanh cho xe khách lưu đậu qua đêm, đồng thời họ cho rằng việc đón, trả khách là do nhà xe tự thực hiện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng này, trong đó có thể xem xét đến việc rút giấy phép đối các bãi giữ xe.”

Ông LÊ HỒNG VIỆT, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm