Bế mạc AIPA 41: Thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác

Sáng 10-9, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, đã phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA.

“Sau ba ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi với tinh thần hữu nghị, hiểu biết, tin cậy và trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, chúng ta đã hoàn thành sáu phiên họp, trao đổi thẳng thắn, bổ ích về những vấn đề chung của ASEAN và AIPA. Đại hội đồng AIPA 41 đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung đã đề ra trong chương trình nghị sự” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá Đại hội đồng AIPA 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình. Đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa các nghị viện của các nước thành viên ASEAN...

“Đại hội đồng nhận thức rằng tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực có những chuyển biến phức tạp, nhanh chóng. Các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống cùng đại dịch COVID-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia” - Chủ tịch AIPA 41 nhấn mạnh.

Từ kỳ họp đại hội đồng này, yêu cầu cấp bách của AIPA là phải tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện, cùng nhau xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, của người dân, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm. Đồng thời, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không có hành vi gây phương hại tới môi trường hòa bình và ổn định trên mọi phương diện. 

Điểm nhấn của Đại hội đồng AIPA 41 là việc tăng cường sự tham gia của nghị sĩ trẻ AIPA đối với tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA sẽ được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. 

Đặc biệt, đại hội đồng lần này, AIPA đã kết nạp Nghị viện Na Uy và Nghị viện Morocco là quan sát viên của AIPA. 

Đại hội đồng cũng đã trao giải thưởng Vì sự cống hiến xuất sắc cho AIPA đối với hai đại biểu là Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathoutou.

Kết thúc bài phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chuyển giao chức chủ tịch AIPA cho ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng lập pháp Brunei Darussalam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm