Bẻ cong đường Trường Chinh là theo kiến nghị của Bộ Quốc phòng

Phương án xác định phạm vi mở đường Trường Trinh đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 31-3-2008 là phù hợp với các đồ án quy hoạch chi tiết của khu vực đã được phê duyệt. Phó Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo về dự án đường Trường Chinh do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 8-4.

Trước đó nhiều tờ báo phản ánh tuyến đường Trường Chinh (đoạn từ phố Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng đến cống Chéo qua sông Lừ, dài khoảng 800 m) đã bị nắn cong để né nhà một số cán bộ quân đội cao cấp.

Theo ông Tuấn, căn cứ để thiết kế tuyến đường cong bắt nguồn từ một công văn đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không-Không quân (PKKQ) ngày 13-4-2000 với giải thích: “Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch các công trình ngầm của Quân chủng”. Sau đó, ngày 18-12-2000, Viện Quy hoạch Xây dựng TP Hà Nội đã lập bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỉ lệ 1/500 của tuyến đường. Bản vẽ này cũng có ý kiến đề nghị của Bộ Tư lệnh PKKQ. Đến ngày 12-2-2007, Bộ Quốc phòng đã có ý kiến thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PKKQ về phương án mở rộng tuyến đường. Và đến ngày 31-3-2008, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh.

“Theo quy định việc thực hiện dự án qua đất quốc phòng phải lấy ý kiến bên Bộ Quốc phòng. Đoạn 800 m cong cũng là ý kiến đề nghị của Bộ Quốc phòng. Bên đó có những ý kiến mà chúng tôi không đi sâu được. Đó là vấn đề nội bộ của Bộ Quốc phòng, trong đó có vấn đề công trình ngầm, hạ tầng…” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, khi xin ý kiến bên Bộ Quốc phòng, Sở QH-KT (khi đó là Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội) đã đưa ra phương án làm đường thẳng, tuy nhiên bên Bộ Quốc phòng đề nghị theo phương án đang triển khai.

Về việc tại sao trong quy hoạch chung thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1998, đường Trường Chinh được thiết kế thẳng, đến khi triển khai Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường lại cong, ông Tuấn cho hay: Quy hoạch chung có tỉ lệ 1/10.000. Luật Xây dựng cho phép cụ thể hóa nghiên cứu vì vậy quy hoạch phân khu có tỉ lệ 1/2.000 (trong đó có quy hoạch về giao thông) của Đống Đa và Thanh Xuân đã chuyển hướng hai đoạn đường này. Cuối cùng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, căn cứ để thực hiện dự án mở rộng đường Trường Chinh, đã thiết kế tuyến đường cong như hiện nay cho phù hợp với thực tế. Vì thế quy hoạch chi tiết hoàn toàn tuân thủ theo định hướng của quy hoạch chung thủ đô.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm