Bảy ngày thức cùng Đường hoa Hàm Nghi

Công việc của họ là đảm bảo trật tự cho đường hoa, nhắc nhở người dân không bẻ, dẫm đạp lên hoa hoặc chạm vào các hiện vật trưng bày. Đồng thời phân luồng giao thông ngay trong khu vực đường hoa giúp cho việc lưu thông, chụp ảnh của người dân được dễ dàng hơn. Ghi nhận của phóng viên tại ca trực đêm cuối cùng trong ngày bế mạc, các bảo vệ thường xuyên phải nhắc nhở khách tham quan để đảm bảo đường hoa trật tự cho đến phút cuối cùng.

Lần đầu tiên đi làm thêm, Hà Văn Quỳnh, sinh viên năm nhất Đại học Nông Lâm TP.HCM được thuê làm bảo vệ cho đường hoa. Quỳnh cho biết, mỗi ngày làm từ 6g tối đến 6g sáng, liên tục trong dịp tết từ đêm về sáng, không lúc nào ngớt khách tham quan. Buổi tối đi làm, sáng về nhà ở quận 12 ngủ, nghỉ rồi tối lại tiếp tục ra đường hoa. “Công việc không quá nặng nhọc nhưng thức đêm và đứng nhiều nên rất mệt và mỏi chân”, Quỳnh cho biết. Thu nhập trừ giao thừa đến tối mùng 3 được trả 30 ngàn đồng/giờ, những ngày còn lại được trả 18 ngàn đồng/giờ. Quỳnh chia sẻ, ngày Tết không đi chơi hoặc ở nhà sum vầy với gia đình cũng thấy thiếu, nhưng không khí vui tết đón xuân tại đường hoa khiến em cũng vui lây.

Hà Văn Quỳnh đang nhắc nhở một du khách không ngồi lên hàng gạch để chụp hình. 

Tương tự, Bùi Đại Lợi, sinh viên năm 2 trường đại học Nguyễn Tất Thành cũng chọn công việc bảo vệ đường hoa để làm thêm dịp tết. Lợi cho biết, năm nay, em đón tết ngay tại đường hoa cùng hàng ngàn người dân đến vui xuân. Vì người dân đến rất đông nên phải nhanh tay, nhanh mắt để du khách không trèo lên thảm cỏ, dẫm hoa, bẻ cành. “Nhiều người dân không biết nên đã vi phạm nội quy nhưng khi nhắc nhở thì vui vẻ chấp hành. Nhưng cũng có những người vẫn cố tình vi phạm. Những lúc như thế tụi em cũng chỉ biết đứng nhìn, không dám lớn tiếng kẻo có chuyện không hay, ảnh hưởng đến người tham quan", Lợi nói.

Bùi Đại Lợi đang dắt một cháu bé ra khỏi khu vực thảm cỏ và nhắc một cháu bé khác không trèo vào thảm cỏ. 

Các bảo vệ cho biết, đa phần người dân đến tham quan đều chấp hành những nội quy tại khu vực đường hoa. Tuy nhiên, cũng không ít người cố tình vi phạm, dẫm đạp lên thảm cỏ, ngồi lên hàng gạch bảo vệ hoa để chụp ảnh, hoặc hái quả trưng bày tại đường hoa. “Có những người sau khi nhắc nhở liền vui vẻ đứng dậy, cười và xin lỗi. Nhưng cũng có những trường hợp tỏ ra khó chịu, thậm chí thách thức khi tụi em nhắc nhở”, Nguyễn Kha Đăng, sinh viên năm 2, đại học Ngân Hàng, bảo vệ đường hoa cho biết.

Còn Hà Văn Quỳnh cũng cho hay: “Cũng khá buồn vì ý thức của nhiều người dân còn chưa cao. Đây là một công trình rất công phu phục vụ cho chính người dân nhưng họ lại không có ý thức bảo vệ, giữ gìn để phục vụ cho chính họ và cộng đồng”.

Dù khá vất vả và mệt khi phải đứng xuyên đêm nhưng các sinh viên đều cho biết, việc làm bảo vệ cho đường hoa dịp tết là những kỉ niệm khó quên. Không chỉ làm các việc được giao phó mà thỉnh thoảng có những tỉnh huống phát sinh từ người dân như nhờ chụp ảnh, chỉ đường… “Dù không ở nhà đón tết cùng gia đình hoặc vui chơi cùng bạn bè nhưng đón tết ở đường hoa cũng là một cái tết không kém thú vị”, Hà Văn Quỳnh chia sẻ. 

 Không chỉ làm các việc được giao phó mà thỉnh thoảng có những tỉnh huống phát sinh từ người dân như nhờ chụp ảnh, chỉ đường…

Bảy ngày thức cùng Đường hoa Hàm Nghi ảnh 6

 Phút họp nhanh giữa ca trực. 

Bảy ngày thức cùng Đường hoa Hàm Nghi ảnh 8

Luôn có mặt thường xuyên trong khu vực đường hoa để kịp thời nhặc rác hay sửa sang các tiểu cảnh để đường hoa luôn trật tự, sạch đẹp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm