'Bây giờ đâu có tổ chức, thế lực nào mua được nhân dân mình!'

Sáng 3-7, tại Hội nghị lần thứ 10 nhiệm kỳ X, UBMTTQ Việt Nam TP.HCM đã thông qua dự thảo Thông báo của UBMTTQ Việt Nam TP tại kỳ họp thứ chín HĐND TP khóa IX sẽ diễn ra sắp tới.
Khoan trách dân
Theo dự thảo, trên cơ sở tổng hợp ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân TP, tại kỳ họp sắp tới, UBMTTQ Việt Nam TP đề nghị HĐND và UBND TP quan tâm một số vấn đề nóng trong thời gian gần đây.
Trong đó, UBMTTQ Việt Nam TP cũng nhận định những ngày qua lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, một số phần tử cơ hội, phản động đã lôi kéo, kích động nhân dân hiểu sai lệch về bản chất và nội dung dự thảo luật đặc khu và Luật An ninh mạng gây ra sự ngộ nhận, hiểu lầm nên đã tham gia các cuộc tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, làm mất trật tự an toàn xã hội.

Kỹ sư Trần Thiện Tứ nhận định việc người dân tụ tập xuất phát từ bức xúc trong người dân, tâm tư chưa được nói ra . Ảnh: L.THOA

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng bày tỏ ý kiến về việc này. Kỹ sư Trần Thiện Tứ nhận định việc người dân tụ tập gây rối không phải là chuyện đơn giản mà nó báo hiệu những bất ổn phức tạp cần lo lắng.
Ông cho rằng hành vi đó xuất phát từ bức xúc trong người dân, tâm tư chưa được nói ra mà gặp các tổ chức phản động nên bùng lên thành ngọn lửa. Vì vậy, Quốc hội nên thông qua Luật Biểu tình vì Hiến pháp đã quy định rồi. Khi có luật thì ai muốn biểu tình đều nằm trong khuôn khổ, để người dân được nói lên nguyện vọng của mình. Nếu không làm đúng thì phải chịu trách nhiệm.
Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7, cũng bức xúc: “Tình hình lộn xộn đó là do chính ta tạo nên rồi bị kẻ địch lợi dụng, trà trộn. Ở đây, chính quyền yêu nước thì cái gì cũng phải đưa cho dân bàn. Dân biết rồi, hiểu rồi thì không có chuyện dân tụ tập, gây tối như vậy”.
Đồng tình với các đại biểu, bà Đoàn Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong TP xúc động: “Vừa qua nghe chuyện như vậy, tôi rất buồn, không hiểu tại sao lại để sự việc như vậy xảy ra. Tôi nghĩ hãy khoan trách dân mà xem lại người lãnh đạo cấp cao; dĩ nhiên có phần tử lợi dụng xúi giục nhưng không hẳn là toàn bộ nhân dân”.

Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cùng với đại biểu. Ảnh: LT

Thông tin cho nhân dân chưa kịp thời
Về vấn đề này, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP, cho biết chiều nay, Thành ủy sẽ chủ trì đánh giá tình hình ANTT diễn ra trên địa bàn TP trong tháng 6. Nói về nguyên nhân do chính mình hay do thế lực xấu bên ngoài, bà cho rằng phải nhìn nhận với nhau thẳng thắn.
“Chúng tôi thấy rằng khi thông qua hai dự luật, rõ ràng thông tin cho nhân dân của mình chưa kịp thời. Quá trình từ lúc chuẩn bị đến thông qua, những thông tin liên quan đến với cán bộ, Đảng viên cũng chưa đầy đủ, kịp thời. Nên khi bà con nghe thông tin thì có bức xúc” - bà Dung thừa nhận thiếu sót của TP là không thông tin cho người dân kịp thời.
Theo bà Dung, chỉ có một bộ phận bị kích động, hoặc bà con ban đầu có tham gia nhưng nghe tuyên truyền thì lui về, chỉ còn lại một bộ phận quá khích. Không những vậy, còn có những tổ chức đã cài đặt người, sử dụng một số đối tượng nghiện hút, tệ nạn, người có tiền án tiền sự. Trong đó có một nhóm thanh niên dùng xe máy đi từ Công viên Hoàng Văn Thụ kéo vào trung tâm TP có những hành động không hợp tác với lực lượng thi hành công vụ...
Nói về việc người dân bị mua chuộc, Phó Bí thư Thành ủy TP cho rằng: “Chuyện bà con bị lợi dụng, lấy 300.000-500.000 đồng thì rất ít. Bây giờ đâu có tổ chức, thế lực nào mua được nhân dân mình. Không có. Mình khẳng định điều đó. Nhưng một số ít, đặc biệt là các bạn trẻ thiếu suy nghĩ, bồng bột, có thái độ thờ ơ… Như ở Công ty Pouchen, có em vô tư, đi vòng vòng, vuốt vai các anh em làm nhiệm vụ, cười hớn hở như đi chơi, vô tư vô cùng...”.
Bà Võ Thị Dung cũng khẳng định nhân dân rất yêu nước nhưng đã có sự tác động từ bên ngoài và một bộ phận nhỏ làm nhân dân TP bất an, ít nhiều xáo trộn cuộc sống nhân dân TP. Một số đối tượng côn đồ bị kích động, có hành động không đúng mức đã bị cơ quan công an tạm giữ. Tới đây sẽ xét xử công minh để răn đe, giữ gìn ANTT của TP.
Bà cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam TP bằng uy tín cùng với MTTQ các cấp và hệ thống chính trị kêu gọi bà con cảnh giác với mọi thế lực thù địch vốn không muốn TP bình yên phát triển. “Còn những thiếu sót của hệ thống chính trị, chúng tôi khẳng định là có. HĐND, UBND TP rất nỗ lực làm sao tạo dựng được tinh thần thái độ trách nhiệm phục vụ nhân dân tốt hơn để mang lại niềm tin đối với Đảng, Nhà nước và cán bộ chính quyền TP” - bà nói thêm.
 

Đối với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện có trên 15.000 hộ dân đã thực hiện việc đền bù, di dời; còn 104 hộ chưa đồng tình. Trong đó, có bà con cho rằng mình không có trong ranh quy hoạch nhưng chính quyền đã vận động di dời, có bà con do hoàn cảnh cơ sở đất đai không đủ điều kiện đền bù chỗ ở mới, một số bà con không đồng ý giá đền bù.

Hiện nay lãnh đạo TP mà đứng đầu là Bí thư Thành ủy đã triển khai một số việc. Trước mắt đã mời 104 hộ vào ở tạm trong khu tái định cư rồi tiếp tục giải quyết. Kế đến, chờ kết quả Thanh tra Chính Phủ vào ngày 15-7, để xác định bà con ở trong hay ngoài ranh. Bí thư Thành ủy TP cũng đã tuyên bố nếu không ở trong ranh thì không yêu cầu bà con di dời. Trường hợp không đồng ý mức đền bù thì TP sẽ xem xét từng trường hợp để giải quyết.

Về việc này, lãnh đạo TP các thời kỳ đã làm hết sức mình nhưng với những quy định pháp luật để giải quyết thấu đáo cho bà con thì chưa thể. Với tinh thần nếu trước đây có thiếu sót TP sẵn sàng nhận và khắc phục. Còn trước mắt sẽ hết  sức lo cho bà con ổn định cuộc sống bên cạnh việc nỗ lực cho khu đô thị sớm hình thành, trở thành nơi khang trang, làm bộ mặt cho TP phát triển.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm