Bắt vụ xúc gần 4.000 m3 đất rừng trái phép

Sáng 5-11, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an huyện Xuyên Mộc và chính quyền địa phương bắt quả tang vụ xúc đất sát quốc lộ 55 thuộc khu vực rừng tràm (loại đất cát - PV) để đi san lấp.

Thời điểm cơ quan chức năng phát hiện, một xe xúc do tài xế Nguyễn Đinh Ngọc (ngụ thị trấn Phước Bửu) điều khiển đang đào đất, cát múc lên xe ben 72C-039.55 của Công ty Mai Anh chuẩn bị chở đi. Gần đó, xe ben 72C- 024.05 thuộc Công ty Đại Nguyễn đang nằm chờ và một xe ben khác vừa chở cát về hướng xã Bình Châu. Công an đã yêu cầu lái xe máy xúc và xe ben dừng lại để kiểm tra. Trong lúc công an đang làm việc, tài xế xe 72C-039.55 nổ máy xe, đổ toàn bộ cát trên thùng xe xuống dưới. Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, các tài xế đã không xuất trình được.

Hiện trường vụ múc đất rừng trái phép. Ảnh: TK

Ông Lê Hữu Đồng (ngụ ấp 1, xã Bưng Riềng) nhận là chủ khu rừng tràm trên và thừa nhận thuê các xe ben để xúc đất chở đi san lấp công trình nhà riêng của ông ở nơi khác. Diện tích khu đất khoảng 4.000 m2, ông Đồng trồng tràm và múc khoảng 4.000 m3 cát. Trung bình các xe chở khoảng 7-8 chuyến/ngày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Bưng Riềng cho hay tháng 1-2014, ông Đồng bị xã xử phạt 1 triệu đồng về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Khu vực đất trên là đất rừng sản xuất được ông Đồng nhận chuyển nhượng từ người khác và trồng tràm. “Khu vực đất của ông Đồng không thuộc khu vực được phép khai thác khoáng sản. Hành vi của ông Đồng là tái phạm, sẽ phải xử lý nghiêm”. Cũng theo ông Long, xã đã xác minh là ông Đồng lấy đất, cát đi san lấp cho công trình của các công ty khác tại xã Bình Châu, không phải san lấp nhà riêng như ông Đồng trình bày.

PC49 đã lập biên bản vụ việc, đồng thời bàn giao cho Công an huyện Xuyên Mộc tiếp tục điều tra làm rõ, đưa các xe vi phạm về huyện để xử lý.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm