Bắt thêm tòng phạm trong đường dây lừa 7 tỉ đồng đi xuất khẩu lao động

Trước đó, ngày 27-3, Cơ quan công an huyện Yên Thành đã khởi tố, bắt khẩn cấp hai kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo lên là Giáp Văn Trung (36 tuổi) và Ngô Thu Lý (31 tuổi, cùng trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 6-2013, Lý và Trung thất nghiệp nhưng lại về huyện Yên Thành mượn hội trường của UBND xã Tiến Thành để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada, Úc…Tại đây, và khi đi gặp cán bộ, Lý tự xưng là “cán bộ Thanh tra Chính phủ”, còn Trung xưng là “cán bộ của Bộ Ngoại giao”. Để lấy lòng tin, Lý và Trung làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ, có đóng dấu (dấu giả) của Việt Nam, Hàn Quốc, Canada…Lâm cùng một số đối tượng giúp sức đắc lực cho Lý và Trung đi vận động, tuyên truyền và thu tiền đặt cọc của người dân đi xuất khẩu lao động. Nhóm trên yêu cầu dân làm các thủ tục hồ sơ như phô tô giấy chứng minh nhân dân, làm phiếu tư pháp, hộ chiếu và nộp 100 ảnh chân dung, trong ba tháng sau sẽ bay đi làm việc. Đồng thời yêu cầu người đi xuất khẩu lao động phải đặt cọc số tiền ban đầu là  7.000 USD và 3.000 USD tiền chống bỏ trốn khi sang nước ngoài làm việc.

Tổng cộng đường dây trên đã lừa của 39 người dân với số tiền hơn 7 tỉ đồng. Trong đó, ông Đặng Xuân Ty, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành và ông Trần Đình Cẩm, Phó Trưởng Công an xã Tiến Thành cũng “nộp” cho các đối tượng trên hơn 20.000 USD để cho con đi xuất khẩu lao động.

Sau khi đóng tiền, người dân thấy không được đi nước ngoài đúng hẹn nên hỏi Lý và Trung thì cả hai trả lời “do máy bay MH 370 của Malaysia mất tích, bị khủng bố nên các chuyến bay tiếp vẫn còn phải trì hoãn, cứ yên tâm chờ”. Tuy nhiên người dân đã tìm hiểu và tố cáo Lý, Trung, Lâm lên cơ quan công an.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm