Bắt tạm giam thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2

Tối 7-6, Văn phòng Cơ quan CSĐT - PC44 (Công an TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Lê Công Chí - thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Điều tra ở khung cao nhất

Lê Công Chí bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo khoản 3 Điều 212 BLHS, có mức án 7-15 năm, khung nặng nhất của tội này. Hiện Chí đã được chuyển đến Trại tạm giam Hòa Sơn của Công an TP Đà Nẵng.

Chí là thuyền trưởng điều khiển tàu Thảo Vân 2 chở theo 56 người (bao gồm cả thuyền viên) bị lật chìm trên sông Hàn vào tối 4-6 khiến ba nạn nhân thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Sau vụ tai nạn, Chí bị Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Đà Nẵng tạm giữ tại Trạm cửa khẩu cảng sông Hàn để phục vụ công tác điều tra. Chiều 6-6, BĐBP chuyển toàn bộ hồ sơ, lời khai ban đầu của thuyền trưởng Chí cho PC44.

Cũng trong ngày 7-6, PC44 phối hợp với BĐBP, Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng tiến hành khám nghiệm tàu Thảo Vân 2 để củng cố hồ sơ và thu thập thêm chứng cứ, tài liệu.

Cơ quan chức năng đang khám nghiệm tàu Thảo Vân 2. Ảnh: Lê Phi

Hồ sơ đen của con tàu

Theo tìm hiểu, tàu Thảo Vân 2 là tàu cá hoán cải thành tàu du lịch để chở khách, hoạt động trên sông Hàn. Cách đây hai năm, ngày 20-7-2014, con tàu này chở 10 hành khách vừa rời bến thì xảy ra tai nạn, chìm ngay đoạn giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ. Theo Sở Cảnh sát PCCC, nguyên nhân vụ tai nạn là tàu này va vào trụ cầu sông Hàn dẫn đến thủng đáy, nước tràn vào khoang làm chìm tàu. Sau đó, chủ tàu lại tiếp tục mông má, sửa chữa lại tàu Thảo Vân 2 để đạt đăng kiểm nhằm tiếp tục kinh doanh.

Trung tá Đặng Hữu Tài, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy (Công an TP Đà Nẵng), cho biết đơn vị này đã nhiều lần xử phạt tàu Thảo Vân 2 cũng như cảnh báo tình trạng mất an toàn của con tàu này.

“Lọt lưới”

Tháng 5-2016, tàu này lại bị xử phạt 400.000 đồng về lỗi sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường của phương tiện đã hết hiệu lực. Sau khi thống nhất phương án xử lý, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa phối hợp với Thanh tra Sở, Trạm Biên phòng sông Hàn di dời tàu này (cùng với tàu Đại Thành và tàu ĐNa 0451) về neo đậu tại khu vực Trạm biên phòng cửa khẩu sông Hàn trước 20 giờ ngày 2-6. Sau đó, sở bàn giao tàu cho lực lượng biên phòng quản lý, đồng thời nghiêm cấm tàu không được rời khỏi khu vực này khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng.

Trong đêm 2-6, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế các tàu này về vị trí quy định. Theo một cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa thì rõ ràng trạm biên phòng có trách nhiệm quản lý con tàu này. Nếu nó có chạy ra ngoài thì biên phòng dùng canô đuổi theo để bắt chứ cảng vụ không có phương tiện cũng như con người để làm việc này.

Trả lời về vấn đề có hay không một văn bản bàn giao con tàu giữa cảng vụ và biên phòng, vị này thông tin thêm, lâu nay hai đơn vị này phối hợp với nhau, triển khai xử lý các vấn đề nhỏ như thế này thì không cần văn bản. “Sau khi cưỡng chế thì chúng tôi có ghi rõ ràng vào sổ trực đêm. Khi xảy ra sự cố tai nạn thì không thể đổ hết cho cảng vụ được” - vị này nói.

Tuy nhiên, tàu Thảo Vân 2 không bị “quản thúc” theo yêu cầu mà vẫn ngang nhiên, công khai hoạt động đến ngày xảy ra tai nạn…

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết sau khi tập trung khắc phục hậu quả vụ chìm tàu, TP Đà Nẵng cũng đã làm việc để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan.

* * *

“Chúng tôi sẽ xử lý cán bộ đã lơ là, thiếu kiểm soát để tàu Thảo Vân 2 hoạt động “chui”. Chúng tôi cũng đã giao cho công an, BĐBP khẩn trương điều tra để sớm đưa ra xét xử những cá nhân, tổ chức xem thường mạng sống con người. Chúng ta lên án những cán bộ nhà nước thờ ơ, vô trách nhiệm và cần phải xử lý thích đáng. Chúng ta cũng lên án những kẻ vì hám lợi mà bất chấp thủ đoạn để gây ra hậu quả đau lòng này” - ông Thơ nhấn mạnh.

Vinh danh những “người hùng” xả thân cứu người

Ngày 7-6, UBND TP Đà Nẵng đã tặng bằng khen cho năm tập thể và chín cá nhân đã xả thân cứu nạn các hành khách đi trên tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn tối 4-6.

Cụ thể, tặng bằng khen cho năm tập thể gồm: Thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch sông Hàn ĐNa 0523 thuộc Công ty TNHH Du thuyền sông Hàn; tàu Phú Quý 2 ĐNa 0577 thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Pha Sơn; hai tàu du lịch mang số hiệu ĐNa 0543 và ĐNa 0544 biển đảo Việt thuộc Hội Kinh doanh biển đảo Việt; tàu du lịch Hàn Giang 2 ĐNa 0478 thuộc DNTN Hoàng Giang.

Bắt tạm giam thuyền trưởng tàu Thảo Vân 2 ảnh 2

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đang tặng bằng khen cho những “người hùng” cứu nạn. Ảnh: Tấn Tài

Chín cá nhân được tặng bằng khen gồm: Ông Lê Văn Lực - thuyền trưởng tàu du lịch Sông Hàn, ông Đặng Ngọc Anh - thuyền viên tàu sông Hàn, ông Nguyễn Văn Hốt - thuyền trưởng tàu Hàn Giang 2, Nguyễn Văn Dậu, thuyền viên tàu Hàn Giang 2, Lê Văn Phú - thuyền trưởng tàu Phú Quý 2, ông Lê Văn Hoa - thuyền viên tàu Phú Quý 2, ông Mai Viết Dụng - thuyền trưởng tàu du lịch biển đảo Việt, ông Nguyễn Khánh Trường - thuyền trưởng tàu di lịch biển đảo Việt, ông Trần Ngọc Sơn, lái xe hãng Tiên Sa.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, xúc động nói: “TP tri ân và gửi lời cảm ơn đến tất cả cá nhân, tổ chức tham gia cứu hộ vụ chìm tàu. Trong cái đêm hoạn nạn đầy nguy hiểm đó, những người dân bình thường đã bất chấp nguy hiểm, xả thân mình để lao vào cứu người. Hành động quên mình vì mọi người mang tính nhân văn cao cả, đầy tình người đã đóng vai trò quyết định trong cuộc cứu nạn, cứu hộ vừa rồi…”.

Yêu cầu xử lý nhiều giám đốc sở, ban, ngành

Chiều 7-6, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp để xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc chìm tàu Thảo Vân 2. Ban thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND TP chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân giám đốc, phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa và các cá nhân có liên quan. Theo đó cách chức giám đốc, phó giám đốc cảng vụ, cho thôi việc đối với kíp trực đêm 4-6, hoàn thành và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 20-6-2016.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu Công an TP chỉ đạo cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, chuyển VKS khởi tố các bị can.

Đồng thời tổ chức tổng rà soát các phương tiện vận tải khách du lịch trên sông Hàn, sớm cho phép các tàu đóng mới đủ điều kiện tiếp tục hoạt động trở lại. Từ nay về sau thống nhất không cấp phép hoạt động cho các tàu du lịch được hoán cải từ tàu ngư dân.

Ban còn giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của giám đốc, phó giám đốc phụ trách lĩnh vực của Sở GTVT, Sở Du lịch và các cán bộ thuộc diện Ban quản lý để đề xuất hình thức kỷ luật.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm