Bắt quả tang tưới nhớt ở 'thủ phủ' rau muống Sài Gòn

Bắt quả tang tưới nhớt ở 'thủ phủ' rau muống Sài Gòn ảnh 1

Một trong những bình nhớt thải được dùng để tưới rau muống. Ảnh: Trung Thanh
Sáng nay (9-1), tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an TP.HCM (PC49) đã bắt quả tang người trồng rau muống ở khu vực xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi sử dụng nhớt thải để tưới rau muống. Đây là địa phương có diện tích đất trồng rau muống rất lớn, được xem là “thủ phủ” rau muống ở Sài Gòn.
Trinh sát của PC49 cho hay do người trồng rau muống thường tưới nhớt vào các giờ vắng người nên việc phát hiện, xử lý không dễ. “Thời gian tưới nhớt cũng diễn ra khá nhanh nên chúng tôi phải theo dõi nhiều ngày mới bắt được quả tang” - trinh sát của PC49 cho biết thêm.

Bắt quả tang tưới nhớt ở 'thủ phủ' rau muống Sài Gòn ảnh 2
 Tại ruộng rau muống còn có nhiều loại thuốc bảo vệ thục vật dùng cho cây lúa, loại cây dài ngày hơn rau muống. Ảnh: Trung Thanh

Tại ruộng rau muống đang được tưới nhớt, tổ công tác của PC49 còn phát hiện nhiều loại thuốc diệt cỏ, diệt sâu, rầy… có dán nhãn rất độc hại. Ông Lê Văn Vũ, cộng tác viên của Trạm Bảo vệ thực vật Củ Chi, cho biết đây là các loại thuốc thường để sử dụng cho cây lúa (dài ngày) nên nếu dùng cho rau muống (ngắn ngày) sẽ có nguy cơ rau sau khi thu hoạch vẫn còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
Xem kỹ các loại thuốc bảo vệ thực vật tại hiện trường, ông Vũ giải thích thêm: “Trong này có loại thuốc có chỉ định sử dụng trước 14 ngày rồi mới thu hoạch nên dùng cho rau muống sắp thu hoạch thì không hợp lý. Tuy nhiên, muốn biết mức độ độc hại thế nào thì phải lấy mẫu rau đưa đi phân tích”.
Trinh sát của PC49 đang thuyết phục người tưới nhớt lên rau cung cấp thông tin để xử lý vụ việc. Ảnh: Trung Thanh
Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, cho biết toàn xã có khoảng 370 ha đất trồng mau ruống, hầu hết là người trồng từ nơi khác đến thuê đất để trồng. “Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền nên có thể nói người trồng rau biết rõ việc dùng nhớt là gây nguy hại đến nguồn nước, nguồn đất và có nguy cơ gây hại đến sức người tiêu dùng, thế nhưng họ vẫn sử dụng” - ông Trung bày tỏ.
Bước đầu, tổ công tác của PC49 xác định ruộng rau muống tưới nhớt đang được cặp vợ chồng quê ở tỉnh Hà Nam canh tác. Hai người này thuê khoảng 5 ha đất ở ấp 8, xã Bình Mỹ để trồng rau muống. Rau muống sau khi thu hoạch thường cung cấp cho các các chợ trên địa bàn TP.HCM.
Khoảng hai giờ sau khi bị bắt quả tang, người phụ nữ dùng nhớt tưới rau muống vẫn còn tỏ ra run sợ nên tổ công tác của PC49 vẫn chưa thể tiến hành lập biên bản và lấy lời khai. Qua trao đổi với nữ trinh sát của PC49, người phụ nữ này cho rằng mục đích của việc tưới nhớt là để diệt rầy. “Thấy nhiều người cũng dùng cách này nên em làm theo, em không rõ nguy hại thế nào” - người phụ nữ ấp úng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm