Bát nháo taxi sân bay Đà Nẵng

Đó là phản ánh của không ít hành khách với Pháp Luật TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Nam đến từ Hà Nội bức xúc: “Đêm 10-12, tôi ra đến cửa nhà ga thì điều phối viên các hãng taxi đã bám lấy, xách giúp valy đến chỗ đỗ xe. Nhưng khi biết tôi chỉ đi khoảng 1 km, họ lẳng lặng tản đi. Gần 2 giờ sau, tôi phải nhờ người thân đến đón”. Chị Nguyễn Thị Mai (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng than phiền: “Có lần họ lôi tuột tôi lên xe rồi mới ngã giá. Tôi gọi điện thoại đến tổng đài phản ánh thì họ chỉ hứa sẽ xử lý”. Một hướng dẫn viên du lịch nói thêm: “Mới đây, một du khách người Mỹ phải đợi hơn 4 giờ đồng hồ tại nhà ga mới đón được xe về khách sạn trong nội thành”.

Đi thực tế chiều 14-12, chúng tôi thấy khá nhiều taxi của các hãng xếp hàng đợi khách tại sân bay Đà Nẵng. Phía bên trong, các điều phối viên nháo nhác tìm khách. Cánh tài xế cũng liên tục tìm cách “chen chân” vào bắt khách, tạo nên cảnh hỗn độn trước sự bất lực của nhân viên an ninh hàng không. Ngoài sáu hãng được cấp phép, khu vực nhà ga còn có một số taxi “dù” hoạt động. Một nhân viên an ninh hàng không cho hay các tài xế taxi “dù” đưa xe vào bãi đậu, sau đó trà trộn vào sân bay đón khách. Khi thỏa thuận xong giá cả, họ đưa khách và hành lý ra bãi xe giống như đi đón người nhà. Một số trường hợp còn mang theo cả băng rôn đón người để qua mặt lực lượng chức năng.

Ngày 15-12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã kiểm tra thực tế hoạt động taxi tại sân bay Đà Nẵng. Ông Chiến yêu cầu Cụm cảng Hàng không miền Trung có ngay những biện pháp chấn chỉnh. Theo đó, những taxi vào sân bay đón khách phải đáp ứng các điều kiện về chất lượng xe và dịch vụ. Các hãng vi phạm sẽ không được vào nhà ga đón khách. Sân bay cũng cần sớm có quy định rõ ràng về hoạt động dịch vụ taxi.

Cùng ngày, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng Võ Thành Nhân cho biết hiệp hội đã họp với các doanh nghiệp và đưa ra ngay một số quy định nghiêm ngặt đối với tài xế taxi. Các tài xế vi phạm như từ chối chạy tuyến ngắn, tranh giành khách… có thể bị buộc thôi việc.

Bắt đầu thanh tra taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, tình hình hoạt động của taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua cũng rất phức tạp. Các hiện tượng phổ biến là ngã giá với khách khi xe ra ngoài nhà ga, lấy quá giá cước niêm yết, không chở khách đi gần… “Mới đây, lãnh sự quán một nước có văn bản báo với UBND TP về việc công dân của họ xuống sân bay, đi xe taxi vào trung tâm TP bị buộc phải trả hàng trăm USD. Qua xác minh, đó là xe của Hợp tác xã 27/7, quận Tân Bình” - ông Thanh nói.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, cho biết thời gian qua đã xử lý hàng trăm tài xế taxi vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng “taxi dù”, lấy quá giá, các hãng cạnh tranh không lành mạnh gây mất trật tự… còn phổ biến. Thậm chí có khách đi gần đã bị tài xế taxi đuổi xuống giữa đường.

Theo ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ GTVT, các tiêu cực trong hoạt động taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam. Từ ngày 16-12, Thanh tra Bộ GTVT bắt đầu thanh tra hoạt động taxi của 11 doanh nghiệp có xe chạy tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

LƯU ĐỨC

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm