Bát nháo khách du lịch Trung Quốc: 'Phải ngăn chặn từ trong trứng nước...'

Thông tin trên được ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, đưa ra tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 diễn ra ngày 12-7.

Tại hội nghị lần này, tình trạng du khách Trung Quốc “quậy phá”, du lịch trái phép... đã được đưa ra mổ xẻ.

Theo ông Vinh, trong sáu tháng đầu năm, địa phương này đón hơn 200.000 lượt khách Trung Quốc (tăng 83% so với năm ngoái) nhưng cũng kéo theo nhiều phiền toái.

“Một số nước xung quanh như Thái Lan, Singapore cũng có hiện tượng giống chúng ta và họ cũng đang xử lý các vấn đề như HDV chui, lữ hành núp bóng hoạt động trái phép... Thời gian qua, chúng tôi cũng đã xử lý nhiều cá nhân, công ty lữ hành hoạt động du lịch trái phép. Trong đó có nhiều trường hợp bị buộc xuất cảnh, cấm nhập cảnh 2-3 năm” - ông Vinh cho biết.

Ông Vinh nói thêm mới đây qua phối hợp với cơ quan công an, lực lượng chức năng đã bắt quả tang một HDV Việt Nam “tiếp tay” cho HDV du lịch Trung Quốc hoạt động chui. Người này chỉ đi theo đoàn cho có, còn việc hướng dẫn lại giao cho một người Trung Quốc.

“Quan điểm của chúng tôi là làm nghiêm, xử phạt nặng để tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh” - ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, hiện có một số HDV du lịch Trung Quốc hoạt động chui ở Khánh Hòa bị xử lý rồi nhưng lại chạy ra Đà Nẵng hoạt động. Ông Vinh kiến nghị TP nên sớm thành lập tổ phản ứng nhanh (lực lượng liên ngành) để kiểm tra, xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động du lịch.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất cơ quan chức năng có thể “phạt nguội” các HDV, công ty lữ hành hoạt động chui thông qua các hình ảnh do cơ quan báo chí hoặc trang mạng xã hội cung cấp.

Hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui

Hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động trái phép.

Phát biểu về vấn đề này, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng, cho rằng mặc dù lượng khách Trung Quốc tăng, mang lại nguồn thu nhưng cũng để lại nhiều vấn đề. Vừa qua xảy ra nhiều sự việc liên quan đến khách Trung Quốc như đốt tiền đồng, sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán... Theo ông Minh, đó là những hành vi sai trái và ông kiến nghị TP phải ngăn chặn từ trong trứng nước để không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Ông Minh dẫn chứng một số cơ sở của Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nhưng dùng đồng nhân dân tệ để trao đổi, thanh toán với nhau. “Hiện chúng ta đã có Nghị định 96/2014 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, phải áp dụng để xử lý. Một đất nước có chủ quyền sao lại để người ta ngang nhiên mang tiền nơi khác đến tiêu dùng” - ông Minh nói.

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn thời gian qua là do năng lực quản lý không tương xứng với sự phát triển nhanh của ngành du lịch. Ông Trí cũng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, đồng thời không để xảy ra tình trạng kỳ thị du khách Trung Quốc vì sẽ tạo ra nhiều hệ lụy khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm