Bất đồng khi xây hồ chống ngập đầu tiên ở TP.HCM

Trong công văn gửi UBND TP cùng Trung tâm Chống ngập, Sở QH-KT ủng hộ chủ trương xây hồ trong Công viên Bàu Cát nhằm bổ sung năng lực thoát nước, chống ngập cho khu vực này. Sở QH-KT TP cho biết căn cứ vào đề án quy hoạch chung của UBND TP và đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 khu dân cư phường 14 của UBND quận Tân Bình thì hồ điều tiết Bàu Cát sẽ được xây dựng trên đất quy hoạch công viên cây xanh - TDTT. “Trong bối cảnh TP thiếu diện tích cây xanh, hồ ngầm cần đào sâu để đảm bảo độ dày cho mặt đất nhằm hạn chế tối đa việc giảm chức năng đất cây xanh công viên…” - Sở QH-KT lưu ý.

Tuy nhiên, dù là địa phương được thụ hưởng nhưng UBND quận Tân Bình lại cho rằng xây hồ với dung tích 10.000 m3 trong công viên - khu dân cư hiện hữu là không phù hợp. “Sau khi các dự án cải tạo đường Đồng Đen, Hồng Lạc, Phạm Phú Thứ, nhất là dự án kênh Tân Hóa - Lò Gốm hoàn thành, các điểm ngập trước đây ở địa bàn quận đã được xóa, hiện cũng chưa thấy phát sinh điểm ngập mới. Do đó, việc xây dựng hồ ngầm với kinh phí lớn sẽ gây lãng phí, tạo dư luận xã hội không tốt…” - đại diện UBND quận Tân Bình phân tích.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước - Trung tâm Chống ngập TP, cho biết dự án xây hồ ngầm chống ngập đã được UBND TP chấp thuận, nhiều sở, ngành liên quan ủng hộ. Dự kiến hồ được khởi công ngay trong năm 2015. “Hồ xây dựng trong Công viên Bàu Cát với diện tích khoảng 400-500 m2 là hợp lý. Đây là hồ ngầm, xây dựng bằng công nghệ hiện đại nên sẽ không ảnh hưởng đến mảng xanh công viên” - ông Long nói.

Theo ông Long, trung tâm đã có văn bản gửi UBND quận Tân Bình giải thích rõ về chủ trương xây hồ điều tiết ở Công viên Bàu Cát. Tuy nhiên, đến nay trung tâm chưa nhận được phản hồi. “Trường hợp UBND quận Tân Bình không đồng ý thực hiện dự án ở Công viên Bàu Cát, trung tâm sẽ báo cáo UBND TP để giải quyết” - ông Long cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm