Bắt đầu xử lý sân bay ô nhiễm dioxin nặng nhất ở Việt Nam

Ngày 5-12, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) và Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học - môi trường đã làm lễ khởi công dự án Xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, đồng thời ký thỏa thuận triển khai dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Lễ khởi công bắt đầu xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa. Ảnh: VH

Dự lễ khởi công và ký thỏa thuận viện trợ có Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, bà Caryn R. McClelland (Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam)...

Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết hiện đã bàn giao 37 ha đất khu vực phía tây sân bay để USAID thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ dự án Xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Với hỗ trợ của USAID, các đội thi công đã xây dựng đường công vụ, các hoạt động giải phóng mặt bằng và quan trắc cũng đã bắt đầu triển khai. Mục tiêu đầu tiên là loại bỏ nguy cơ rò rỉ thêm dioxin ra khu vực bên ngoài sân bay, làm sạch các khu vực ngoài sân bay, xử lý và cô lập đất nhiễm dioxin.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết khoản kinh phí 300 triệu USD để khôi phục môi trường cho sân bay và các khu vực xung quanh. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành trong khoảng 10 năm.

Tại buổi lễ, phía Việt Nam đánh giá cao các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng đã nỗ lực phối hợp với cơ quan chức năng của Hoa Kỳ thực hiện khối lượng lớn công việc; làm tốt công tác chuẩn bị để khởi công dự án và tiến hành ký kết bản thỏa thuận.

Lễ ký thỏa thuận về khoản tài trợ 65 triệu USD giữa USAID và NACCET nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng. 

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn R. McClelland, nhấn mạnh: Hoạt động hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc giải quyết hậu quả của chất độc hóa học không những làm giảm nguy cơ và đảm bảo an toàn cho các cộng đồng, mà còn chứng minh với thế giới một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sân bay Biên Hòa là địa điểm thứ hai, sau sân bay Đà Nẵng, được Hoa Kỳ phối hợp với Việt Nam khắc phục xử lý ô nhiễm chất độc hóa học dioxin. Mức độ ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa cao gấp 3-5 lần so với sân bay Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm