Bắt đầu xử lý hàng trăm nhà lấn chiếm đất quốc phòng

Theo ghi nhận, tại các công trình đang xây dựng, lực lượng chức năng đã thu giữ vật liệu, dụng cụ không để việc xây dựng tiếp diễn. Những cán bộ phường, quận chia thành từng nhóm tới các hộ dân thực hiện kê khai. Quận sẽ triển khai lập hàng rào, kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực. Sau đó sẽ xin ý kiến TP để cưỡng chế giải tỏa. Một số người có nhà trên đất lấn chiếm căng các băng rôn, biểu ngữ phản ứng lực lượng chức năng vì bị phá bỏ một số móng, tường bao, cống thoát nước đang xây dựng dở dang.

Từ năm 2009, khu đất quốc phòng rộng 14,2 ha được Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không-Không quân cho một doanh nghiệp thuê 5 ha làm nhà xưởng nhưng khu đất bị san lấp, làm đường, vỉa hè, phân lô bán nền. Chính quyền phường Thành Tô thời điểm ấy đã lập bản đồ phân lô và trích đo cho từng lô đất. Trên khu đất 5 ha này, nhiều nhà cao tầng, thậm chí cả những căn biệt thự đã mọc lên như một khu đô thị mới.

Liên quan tới vụ phân lô bán nền trái phép khu đất 5 ha này, cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đã đề nghị truy tố năm bị can, trong đó có nguyên chủ tịch phường Thành Tô. Tới năm 2014, Tổng Công ty 319 tiếp nhận khu đất hơn 14,2 ha tại khu Đồng Xá (bao gồm cả khu đất 5 ha có chừng 90 căn nhà đã xây dựng) để triển khai dự án đô thị. Tuy nhiên, sau khi khu đất mới (khu B) rộng 9,2 ha được san lấp, tình trạng lấn chiếm vẫn diễn ra. Theo thống kê của Tổng Công ty 319, hơn 200 căn nhà 1-5 tầng đã được xây dựng trên đất quốc phòng.

Lý giải nguyên nhân đất quốc phòng bị các nhóm giang hồ xâu xé, vị cán bộ từng công tác tại phường Thành Tô cho rằng ngoài việc Tổng Công ty 319 không quản lý chặt chẽ đất được giao còn do chính quyền phường buông lỏng quản lý. Theo vị cán bộ này, những nhóm giang hồ khi tới đều tiếp xúc với cán bộ phường “xin” xây dựng. Khi có một số công trình xây được rồi những nhóm này sẽ xây ồ ạt. Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An, cho biết trách nhiệm quản lý đất quốc phòng do quân đội thực hiện, chính quyền địa phương chỉ phối hợp. Theo ông Hân, phường Thành Tô đã nhiều lần đề nghị Tổng Công ty 319 phối hợp ngăn chặn nhưng đơn vị này không phối hợp, không lập hàng rào, không có biện pháp bảo vệ, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm