Bắt đầu tổng kiểm tra về môi trường tại Formosa - Vũng Áng

Theo Quyết định số 976 do Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ký ngày 2-5, Đoàn công tác do ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) làm trưởng đoàn. Hai ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) và ông Phạm Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh làm phó trưởng đoàn.

Đoàn liên ngành làm việc tại trụ sở Công ty Formosa Hà Tĩnh

Thành phần đoàn kiểm tra gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Viện Năng lượng và Nguyên tử Việt Nam, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội, một số cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT và đại diện UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế…

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các đơn vị đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đơn vị tham gia phân tích mẫu môi trường và đo đạc các mẫu liên quan; nội dung báo cáo của các đơn vị được kiểm tra.

Theo quyết định này, đoàn công tác sẽ chia làm sáu tổ công tác. Trong đó tổ 1 sẽ kiểm về bảo vệ môi trường đối với Xưởng phân tách khí, Nhà máy luyện Cốc, nhà máy luyện thép, luyện gang và các hạng mục công trình khác có liên quan. Tổ số hai đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với nội dung nhập khẩu, mua, bán và sử dụng hóa chất, hoạt động xúc rửa đường ống của Dự án và các nhà thầu tham gia có liên quan.

Một góc Công ty Formosa Hà Tĩnh

Tổ số ba đi kiểm tra về bảo vệ môi trường với các công trình thu gom vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp; việc nhập khẩu và sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý nước thải; xưởng xử lý nước cấp; hệ thống thoát nước mưa và nước thải của toàn bộ dự án.

Tổ số bốn đi kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy nhiệt điện - Tổ máy số một của Formosa và các công trình phụ trợ khác của Formosa và Công ty Điện lực Dầu khí Vũng Áng.

Tổ số năm đi kiểm tra bảo vệ môi trường đối với xưởng bảo dưỡng thiết bị; Cảng Sơn Dương; Nhà máy cán thép - phôi nhập khẩu, các công trình phụ trở của Formosa và Trung tâm Dịch vụ và Hạ tầng khu kinh tế Vũng Áng.

Tổ số sáu tham mưu tổng hợp hoạt động theo phân công của trưởng đoàn kiểm tra.

Chiều 4-5, ngư dân xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra âu thuyền cách phía Nam dự án Formosa chừng 500 m, hối hả lên thuyền ra khơi đánh bắt hải sản.

Trong buổi chiều 4-5, đoàn đã nghe Công ty Formosa Hà Tĩnh báo cáo về tình hình công tác bảo vệ môi trường và tiến độ thực hiện dự án. Sau khi nghe lãnh đạo Formosa báo cáo, các thành viên trong đoàn đã chất vấn các vấn đề và yêu cầu Formosa Hà Tĩnh cung cấp các tài liệu chứng minh các vấn đề liên quan...

Trong khi đó, chiều 4-5, các chuyên gia, nhà khoa học nổi tiếng quốc tế và nhóm chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật, Đức, Mỹ đang làm việc tại Quảng Bình nên chưa có mặt tại cuộc làm việc với Formosa nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm