Bắt 68 tấn bột ngọt hết hạn sử dụng

Chiều 3-2, tổ công tác của Phòng 5, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phía Nam (C49B) đến Công ty TNHH Saigon Ve Wong để điều tra, xác minh nguồn gốc số bột ngọt hết hạn sử dụng được phát hiện tại cửa hàng Lệ Hằng (số 662 tỉnh lộ 43 (đường Tô Ngọc Vân cũ), phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM) vào sáng cùng ngày.

Tại buổi làm việc với C49B, đại diện Công ty Ve Wong (trụ sở tại phường An Phú Đông, quận 12) thừa nhận đơn vị này có ký hợp đồng bán hơn 68 tấn bột ngọt hết hạn sử dụng cho chủ cửa hàng Lệ Hằng. Giá trị hợp đồng là 517 triệu đồng. Công ty đã giao hàng nhiều lần, số lượng hàng chục tấn.

Trước đó, sáng 3-2, lực lượng chức năng bắt quả tang một chiếc xe tải đang vận chuyển hàng chục tấn bột ngọt hết hạn sử dụng và tiến hành kiểm tra. Tại kho lưu chứa bột ngọt hết hạn của cửa hàng Lệ Hằng, chúng tôi nhận thấy bột ngọt sau khi đưa về đây được đổ ra nền nhà, xay nhỏ và cho vào các bao chứa loại lớn. Bà Hằng, chủ cửa hàng, nói toàn bộ số bột ngọt đưa về đây trong thời gian qua chỉ bán cho những cơ sở chế biến thức ăn gia súc chứ không phải bán cho những cơ sở chế biến thức ăn cho người. Song bà Hằng lại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh việc này.

Trong khi đó, tổ công tác của C49B cho biết: Cửa hàng Lệ Hằng không có chức năng chế biến hay buôn bán thức ăn gia súc. Việc Công ty Ve Wong bán bột ngọt hết hạn sử dụng cho cửa hàng này là sai. C49B yêu cầu hai bên ngưng ngay việc giao nhận hàng để phục vụ công tác điều tra.

Công an bắt giữ bột ngọt hết hạn sử dụng lưu chứa tại cơ sở Lệ Hằng. Ảnh: TR.THANH

Hợp đồng bán bột ngọt giữa Công ty Ve Wong và cơ sở Lệ Hằng.

Một cán bộ C49B cho biết số bột ngọt hết hạn sử dụng tại Công ty Ve Wong đã lưu kho khoảng bốn năm. Theo quy định, số hàng này nếu không đưa đi tiêu hủy có thể chuyển mục đích sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng muốn chuyển mục đích sử dụng làm thức ăn cho gia súc phải thông qua cơ quan y tế.

“C49B sẽ làm việc với Sở Y tế TP.HCM để làm rõ thêm về các quy định liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng bột ngọt hết hạn. Trước mắt, có thể khẳng định việc Công ty Ve Wong bán bột ngọt hết hạn sử dụng cho cơ sở Lệ Hằng là sai, cần phải ngăn chặn, xử lý. Còn số bột ngọt này đã bán đi đâu, cho người hay cho gia súc, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ” - vị này cho biết thêm.

Theo hồ sơ, chứng từ do cán bộ điều tra của C49B thu thập được, cửa hàng Lệ Hằng là nơi cung cấp các mặt hàng thực phẩm cho rất nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn TP.HCM và Bình Dương. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho rằng không bán bột ngọt hết hạn cho các cơ sở này.

Lượng bột ngọt hết hạn đi đâu, vì sao Công ty Ve Wong lại bán bột ngọt hết hạn sử dụng cho một cơ sở chuyên mua bán, sản xuất thực phẩm… C49B đang kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP, Công an Kinh tế… tiếp tục điều tra.

Bột ngọt hết hạn gây nguy hiểm cho người

Chưa rõ số bột ngọt bị bắt nêu trên có sử dụng trong chế biến thức ăn cho người hay không nhưng dưới góc độ y học, TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: Thực phẩm hết hạn thì không nên dùng vì chất lượng đã thay đổi, không tốt cho người sử dụng. Doanh nghiệp sản xuất đưa ra thời hạn sử dụng nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Bột ngọt hết hạn mà người tiêu dùng vẫn sử dụng dễ xảy ra ngộ độc.

Còn BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, nói: Bản chất của bột ngọt là gia vị thực phẩm, có chứa thành phần acid amine tạo chất làm ngọt khi chế biến thực phẩm. Nếu bột ngọt hết hạn sử dụng thì thành phần acid amine sẽ thay đổi, biến chất. Dù hình dáng, mùi vị, màu sắc bột ngọt hết hạn sử dụng không khác so với sản phẩm còn hạn sử dụng nhưng giá trị dinh dưỡng đã thay đổi, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng.

T.NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm