Bảo vệ quán cơm Minh Đức lãnh án tù vì đánh khách

Ngày 30-11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo Bùi Đình Hoàng, Dương Trọng Nghĩa và Nguyễn Minh Dương (nhân viên Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Mô tô Thành Công) mỗi người chín tháng tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

Tòa cũng tuyên buộc công ty bảo vệ bồi thường hơn 50 triệu đồng cho nạn nhân.

Đánh khách ngất xỉu

Theo hồ sơ, quán cơm Minh Đức (quận 1, TP.HCM) thuê Công ty Thành Công bảo vệ, cụ thể bảo vệ có nhiệm vụ dẫn dắt xe khi khách vào ăn cơm và ngăn không cho hàng rong, ăn xin vào quán.

Tối 30-7-2010, sau khi ăn tại quán, ông Lê Văn Ngai (62 tuổi, quốc tịch Hà Lan) đưa thẻ cho bảo vệ lấy xe. Do đông khách, Hoàng bảo ông Ngai tự lấy xe dẫn đến cãi nhau. Sau đó, ông Ngai ra ngoài nghe điện thoại. Nghĩ ông Ngai gọi người đánh mình nên Hoàng đã gọi điện thoại về cho công ty báo cáo tình hình rồi cùng hai thành viên trong nhóm bảo vệ là Dương và Nghĩa đánh, chích roi điện khiến ông Ngai ngất xỉu. Tiếp đó, nhóm bảo vệ lôi ông Ngai bỏ ra bãi xe. Tỉnh dậy, ông Ngai được đưa đi cấp cứu, tỉ lệ thương tật 8%.

Lãnh án vì dùng hung khí nguy hiểm

Trước tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải. Luật sư bào chữa thống nhất phần tội danh nhưng cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Theo nhiều chứng cứ, sau khi Hoàng gọi điện thoại báo có sự cố tại quán cơm,  Nguyễn Ngọc Sinh, Huỳnh Văn Thương, Lê Tấn Nơi (Phó Giám đốc công ty bảo vệ), Trần Đức Thịnh chạy đến tham gia đánh ông Ngai.  Mặt khác, tang vật vụ án có tới năm chiếc roi điện nên không thể chỉ có ba bị cáo tham gia đánh.

Bảo vệ quán cơm Minh Đức lãnh án tù vì đánh khách ảnh 1

Bị cáo Dương (ngoài cùng bên phải), bị cáo Nghĩa (giữa)và bị cáo Hoàng bị dẫn về trại giam. Ảnh: CTV

Vấn đề này, HĐXX cho rằng tại cơ quan điều tra, cả bốn người trên đều không thừa nhận đánh ông Ngai. Ông Ngai và người làm chứng cũng không xác định được những ai trong số nhân viên bảo vệ của Công ty Thành Công đến sau tham gia ẩu đả nên cơ quan điều tra không có cơ sở xử lý.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định dù thương tật của nạn nhân chỉ 8% nhưng các bị cáo dùng dùi cui là hung khí nguy hiểm để tấn công nạn nhân; khi nạn nhân bỏ chạy, các bị cáo còn đuổi theo để đánh thể hiện bản tính hung hăng, côn đồ. Không những thế, lúc xảy ra sự việc, một người dân đã vào can ngăn nhưng lại bị các bị cáo đánh, dùng dùi cui điện chích khiến anh này bị thương. Hành vi của các bị cáo là trái với đạo lý, trái với pháp luật, gây hoang mang, tạo dư luận xấu. Từ các tình tiết này đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm và cần có hình phạt tương xứng để răn đe, phòng ngừa. Tuy nhiên, xét các bị cáo thành khẩn, nhân thân tốt... nên tòa tuyên mức án như trên.

Công ty bảo vệ phải bồi thường

Về phần bồi thường thiệt hại, trước đó công tố viên cho rằng các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới với Công ty Bảo vệ Thành Công bồi thường cho phía nạn nhân hơn 50 triệu đồng.

Luật sư bào chữa lập tức phản bác bảo chỉ mình công ty phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Đồng tình quan điểm của luật sư, HĐXX nhận định phía công ty bảo vệ đã sử dụng nhân viên bảo vệ chưa qua đào tạo, chưa được cấp chứng chỉ đúng quy định, phía công ty bảo vệ phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường  khi nhân viên gây nên sự cố. Phía công ty có quyền khởi kiện các bị cáo trong vụ án dân sự nếu muốn để đòi lại phần tiền bồi thường này.

Tiến trình giải quyết vụ án

Vụ án này đã từng khiến dư luận bức xúc bởi nhiều người cho rằng trước đây, ở quán cơm Minh Đức đã xảy ra rất nhiều vụ đánh, tát, dùng dùi cui điện chích khách hàng nhưng chưa bị xử lý. Chỉ tới khi bảo vệ đánh người Việt kiều trên thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. Mặt khác, quá trình xử lý vụ án, cơ quan điều tra đã một lần tạm đình chỉ điều tra nhưng sau khi bị nạn nhân khiếu nại, vụ án mới được phục hồi và đến nay các bị cáo phải ra trước vành móng ngựa...

- Ngày 30-7-2010, xảy ra vụ việc bảo vệ quán cơm Minh Đức đánh ông Ngai.

- Ngày 3-8-2010, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan đã có công hàm yêu cầu cơ quan điều tra giải quyết sự việc đến nơi đến chốn.

- Ngày 11-9-2010, công an quận 1 khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, khởi tố, bắt tạm giam ba bảo vệ là Hoàng, Dương và Nghĩa nhưng sau đó vài ngày cả ba được tại ngoại.

- Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, VKSND quận 1 từ chối phê chuẩn, yêu cầu cơ quan điều tra xác minh vai trò cũng như tỉ lệ thương tật của từng đối tượng gây ra cho nạn nhân.

- Ngày 10-1, cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vì lý do sau khi tiến hành điều tra thấy đã hết hạn điều tra, tỉ lệ thương tật của ông Ngai là 7% nhưng chưa xác định được từng đối tượng đã gây thương tật cho ông Ngai là bao nhiêu %.

- Ngày 11-3, ông Ngai gửi khiếu nại quyết định tạm đình chỉ điều tra.

- Ngày 18-3, cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra vụ án...

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm