Bảo vệ ngư dân trước lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc

Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM  sáng nay (4-5) về việc Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên đưa ra quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông năm 2017 (thời hạn từ ngày 1-5 đến 16-8), Cục phó Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) Hà Lê nói: “Quy chế cấm đánh bắt đơn phương trên biển Đông năm 2017 do Trung Quốc đưa ra hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý”.

Theo ông Hà Lê, hiện tại các hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân Việt Nam trên các ngư trường thuộc vùng biển của Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam là kiểm ngư, cảnh sát biển, biên phòng vẫn tiếp tục tăng cường phối hợp tuần tra thường xuyên ứng trực trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân của chúng ta.

“Chúng tôi đã khuyến nghị bà con ngư dân trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc và giữ liên lạc với các cơ quan chức năng để kịp thời hỗ trợ khi có các sự cố xảy ra trên biển. Đồng thời đề nghị ngư dân tuân thủ pháp luật về thủy sản để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia khai thác theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau trong trường hợp khẩn cấp” - ông Hà Lê nói.

Ngư dân vẫn đánh bắt thủy hải sản bình thường trên các ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: CTV

“Việc Trung Quốc cấm đánh bắt trên biển là hoàn toàn không có giá trị, ngư dân vẫn đánh bắt và được Nhà nước, các lực lượng trên biển của Việt Nam bảo vệ” - ông Hà Lê nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến quy chế cấm biển của Trung Quốc, trước đó TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, đã có công văn phản đối. Hội Nghề cá cho biết việc thông báo quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông bắt đầu từ 12 giờ ngày 1-5 đến 16-8 của Trung Quốc là phạm vi đánh bắt cá từ 12 vĩ độ Bắc đến vịnh Bắc bộ thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định đây là hành động phi lý của phía Trung Quốc. Hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền và lợi ích của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và các văn bản pháp lý liên quan, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Hành động cấm biển của Trung Quốc khiến tình hình biển Đông tiếp tục trở nên phức tạp và căng thẳng, gây khó khăn cho hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân trên các ngư trường truyền thống của Việt Nam. Hội Nghề cá kịch liệt phản đối hành động sai trái, ngang ngược đơn phương của phía Trung Quốc.

“Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông. Đồng thời đề nghị các cơ quan liên quan phản đối mạnh mẽ và có biện pháp quyết liệt ngăn chặn ngay quy chế cấm đánh bắt cá ở biển Đông của Trung Quốc nhằm bảo vệ sự an toàn cho ngư dân Việt Nam trên vùng biển Việt Nam, giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” - Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm