Bão suy yếu, mưa lớn ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên

Sau khi vào Phú Yên, Khánh Hòa, bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, di chuyển sâu vào đất liền, gây mưa to đến rất to ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Khu vực Đông Nam bộ cũng bị ảnh hưởng.

Hai người tử vong, nhiều cầu đường hư hỏng

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, đánh giá ban đầu thiệt hại do bão số 6 gây ra không lớn. Có hai người chết do tai nạn khi chằng chống nhà cửa (một người ở Phú Yên bị điện giật, một người ở Bình Định bị trượt chân ngã).

Cũng do ảnh hưởng của bão, Khánh Hòa có 100 m kênh mương bị hư hỏng, 40 m đường giao thông bị sạt lở, chìm hai thuyền dưới 30 CV vì bị đứt dây neo. Gần 500 ha hoa màu, lúa tại các tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6 bị ngập úng, thiệt hại...

Ngoài ra, một nhà ở TP Quy Nhơn (Bình Định) và hai trường tiểu học ở huyện Hoài Ân bị tốc mái; hơn 15 ha hoa màu ở huyện Hoài Ân bị hư hỏng; 250 m bờ sông suối bị sạt lở; đập dâng Đập Chùa (xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân) bị nước qua tràn gây xói lở bể tiêu năng.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đã yêu cầu các địa phương tiếp tục kiểm tra, đánh giá thiệt hại do bão gây ra. Các tỉnh bị ảnh hưởng do bão số 6 tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất... để sơ tán người dân.

Đồng thời các địa phương phải theo dõi sát diễn biến mưa lũ, tổ chức vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và hạ du cũng như nguồn nước phát điện phục vụ người dân.

Một tuyến đường ở huyện Ea Kar, Đắk Lắk bị hư hỏng, giao thông chia cắt. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Đắk Lắk ngập sâu do mưa

Do ảnh hưởng bão và mưa kéo dài, hàng trăm căn nhà của người dân, nhiều diện tích cây trồng ở Đắk Lắk bị ngập trong nước.

Theo đó, riêng trên địa bàn huyện Lắk có gần 300 ha cây trồng và 300 hộ dân bị ngập lụt, tập trung ở các xã Đắk Nuê, Bông Krang, Đắk Liêng, Yang Tao... Còn ở huyện Krông Bông, nước dâng ngập cả hai cầu treo dân sinh bắc qua sông Krông Bông khiến hàng trăm học sinh các trường tiểu học ở đây phải nghỉ học.

Mưa lớn kéo dài cũng làm nhiều đoạn đường vào các xã của Đắk Lắk ngập sâu và hư hỏng nặng, trong đó một đoạn đường dẫn vào thôn 22 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) bị nước cuốn trôi khiến giao thông chia cắt. UBND huyện đã chỉ đạo cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm và tổ chức canh gác khu vực ngầm tràn bị ngập sâu.

UBND tỉnh cũng ra công điện khẩn yêu cầu các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6, mưa lũ gây ra để chủ động ứng phó kịp thời. Khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân, rà soát, sơ tán dân cư tại các khu vực nguy hiểm đến nơi đảm bảo an toàn, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai…

 Do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ bão số 6 nên trong ngày 12-11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

• Ở phía Bắc đang có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía Nam, dự báo sẽ ảnh hưởng đến một số nơi thuộc vùng núi phía bắc của Bắc bộ, Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ…

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa, mưa rào và có nơi có giông; từ gần sáng 14-11, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và giông.

Từ ngày 13-11, ở vịnh Bắc bộ và khu vực bắc biển Đông gió chuyển hướng đông bắc và mạnh dần lên, biển động mạnh.

Nhiều địa phương mất điện

Trong ngày 11-11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết do ảnh hưởng của bão số 6 nên có khoảng 200.000 khách hàng ở Phú Yên, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hòa, Đắk Lắk… bị ảnh hưởng cung cấp điện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm