Bão số 9 di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh

Sáng 26-10, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến chỉ đạo công tác ứng phó với bão số Molave, là cơn bão số 9 năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, chỉ đạo trực tiếp công tác ứng phó tại cuộc họp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã phát tin bão khẩn cấp về cơn bão số 9. Ảnh: KTTVQG

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Trung tâm KTTVQG), cho biết khác với trước đây khi bão vào Biển Đông thì chỉ phát tin bão trong Biển Đông. Riêng cơn bão này đi rất nhanh, ảnh hưởng trực tiếp trong 48 giờ tới nên sẽ phải phát luôn tin bão khẩn cấp để nâng cấp độ ứng phó với cơn bão.

Ông Khiêm nhận định, cơn bão này di chuyển rất nhanh, cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng trên đất liền rộng.

Dự báo từ chiều 27-10 đến hết 28-10, vùng biển ven bờ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mạnh, giông lốc. Người dân và chính quyền địa phương cần lưu ý phòng tránh gió mạnh của cơn bão này.

“Vùng ảnh hưởng của bão sẽ kéo dài từ Nam Nghệ An đến Khánh Hòa, trọng tâm từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên. Gió mạnh không chỉ ở các tỉnh ven biển mà khu Tây Nguyên cũng có gió giật nên cần hết sức cảnh giác” – ông Khiêm thông tin.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia. Ảnh: CTV

Theo Trung tâm KTTVQG, với cường độ bão lớn như hiện nay thì sóng biển rất cao. Ở Biển Đông sóng biển cao từ 8-10 m, các tỉnh ven biển cao từ 6-7 m, các đảo Lý Sơn, Cù Lao, sóng từ 6-7 m.

Các vùng ven biển có khả năng có nước dâng do bão đến 1 m, nguy cơ ngập lụt vùng ven biển. Kèm theo đó, phạm vi mưa rất rộng, trải dài từ Nam Nghệ An đến Phú Yên. Lượng mưa phổ biến từ chiều 27-10 đến chiều 29-10 là 200-400 mm.

Sau khi cơn bão đi vào, do ảnh hưởng của không khí lạnh tạo ra vùng hội tụ, tăng cường ẩm ở Bắc và Trung Trung bộ nên sau khi bão đổ bộ, các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh còn có mưa sau bão kéo dài đến 31-10, lượng mưa lên tới 700 mm.

Đại diện tỉnh Bình Định cho biết hiện tỉnh có hơn 6.000 tàu, hầu hết đã được thông báo về cảng an toàn. Tuy nhiên vẫn còn hơn 80 tàu đang ở trung vùng nguy hiểm. Dự kiến chiều nay, 80 tàu này sẽ về đến các khu neo đậu, đảm bảo an toàn.

“Bình Định hiện có một tàu đang bị mắc cạn, bị thủng lỗ và có nguy cơ chìm. Chúng tôi đang tìm phương án đưa 10 ngư dân và kéo tàu vào nơi an toàn” – đại diện tỉnh Bình Định nói.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết hiện có 65.000 tàu thuyền hoạt động ở khu vực ảnh hưởng của bão thì còn hơn 20.000 tàu thuyền chưa vào nơi trú tránh an toàn. Cạnh đó, số lượng nuôi trồng thủy hải sản và lồng bè ở khu vực này rất lớn.

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Ủy ban quốc gia về Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn từ Hà Tĩnh đến tỉnh Bình Thuận huy động 368.902 người/3562 phương tiện để ứng phó với bão số 9.

Thông tin từ Trung tâm KTTVQG cho biết sáng 26-10, bão Molave đã đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm 2020. Trung tâm KTTVQG đã phát tin bão khẩn cấp về cơn bão này.

Hồi 08 giờ, vị trí tâm bão số 9 cách đảo Song Tử Tây khoảng 650 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135 km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 27-10, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 270 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150 km/giờ), giật cấp 15.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km. Đến 07 giờ ngày 28-10, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150 km/giờ), giật cấp 15. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy