Bão số 6 được dự báo có thể mạnh nhất năm 2019

Cơn bão số 6 đã hình thành và được đánh giá là dị thường với hướng di chuyển phức tạp, PLOđã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, về cơn bão này.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia. Ảnh: MAI HIỀN

Phóng viên:Xin ông cho biết diễn biến mới nhất về cơn bão số 6?

+ Ông Mai Văn Khiêm: Từ đêm qua đến nay, áp thấp nhiệt đới đã dần mạnh lên thành bão số 6, tổ chức mây và cấu trúc của bão đã dần hoàn thiện. Bão số 6 đang gây mưa to, gió mạnh cho khu vực giữa và nam biển Đông.

Trong 24 giờ qua và khoảng 12-24 giờ tới, bão số 6 sẽ di chuyển chậm hoặc hầu như ít di chuyển. Kể từ sáng mai, 7-11, bão số 6 sẽ đổi hướng, quay về phía Việt Nam, hướng về khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung bộ.

. Vì sao bão tăng cấp và cường độ cực đại của bão số 6 sẽ ở cấp bao nhiêu, thưa ông?
+ Nguyên nhân bão tăng cấp là do đang di chuyển trên một vùng biển ấm, các điều kiện động lực ngay tại khu vực bão cũng rất thuận lợi để bão tích tụ năng lượng và mạnh lên. Cạnh đó, không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh vùng núi phía bắc trong ngày mai, áp cao lạnh lục địa dồn xuống phía nam. Sự kết hợp của không khí lạnh phía bắc và bão số 6 ở phía nam tạo ra gió đông bắc rất mạnh ở rìa phía bắc của cơn bão, khiến bão số 6 tăng cấp nhanh kể từ ngày mai.

Đồng thời, khi khối áp cao lạnh lục địa mang theo không khí lạnh còn khá xa cơn bão, khối áp cao lạnh sẽ khiến bão số 6 có khả năng mạnh lên cấp 11-12 khi vào đến khoảng kinh tuyến 112-114 độ kinh đông, phía bắc quần đảo Trường Sa trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật (9 và 10-11). Nếu đạt cấp 11 hoặc 12, bão số 6 sẽ là cơn bão mạnh nhất kể từ đầu mùa bão năm 2019 đến nay trên khu vực biển Đông.

Dự báo vị trí, đường đi của bão số 6. Ảnh: NCHMF


. Vậy tác động của bão số 6 như thế nào đối với khu vực Trung và Nam Trung bộ?

+ Bão số 6 mạnh nhất đạt cấp 11-12, cấp bão rất mạnh khi nó còn di chuyển trên vùng biển tương đối ấm và không khí lạnh còn ở xa. Khi vào gần bờ, gặp vùng biển lạnh hơn, không khí lạnh đã xuống tới khu vực Trung bộ trước đó nên nhiều khả năng bão số 6 sẽ suy yếu đi 2-3 cấp.

Mưa to đến rất to khả năng cao sẽ tập trung trong khoảng thời gian từ đêm 9-11 đến hết ngày 11-11 ở khu vực các tỉnh, thành ven biển từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên và phần phía đông của hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, với lượng mưa trong một ngày có thể đạt trên 100 mm. Từ đêm 11-11, mưa vẫn còn ở các khu vực Trung bộ nhưng cường độ giảm rõ rệt.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy