Bão số 4 giật cấp 10 trên biển Đông

Sáng 18-8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đã đi vào biển Đông và mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 4 trên biển Đông từ đầu năm 2020. Bão số 4 có tên quốc tế là Higos.

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4. Ảnh: NCHMF

Vào 7 giờ sáng nay, bão số 4 còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 630 km về phía đông bắc. Cường độ bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên, khoảng 130 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20 km và vẫn có khả năng mạnh thêm. Sáng mai (19-8), tâm bão sẽ ở ngay trên vùng biển phía nam của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Sau đó, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc và đi vào đất liền tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới với gió mạnh từ cấp 6, giật cấp 8 trở lên: Phía bắc vĩ tuyến 18,5 độ vĩ bắc, phía đông kinh tuyến 110,0 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng này đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Để phòng chống thiệt hại do bão số 4 gây ra, Bộ đội Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và ngành thủy sản các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên - Huế thông tin đến các phương tiện hoạt động trên biển biết diễn biến của ATNĐ để di chuyển phòng tránh.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, đến 6 giờ sáng nay có 429 tàu cá hoạt động trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão.

Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã có Công điện chỉ đạo các các Bộ, ngành và các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tập trung ứng phó với ATNĐ, mưa, lũ. Đồng thời có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị chỉ đạo nhắn tin cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng khu vực Bắc Bộ từ ngày 17 đến 19-8; các nhà mạng đã tổ chức nhắn tin đến các khu vực có mưa lớn, nguy cơ cao (Tuyên Quang, Cao Bằng…).

Bộ Công an cũng đã ban hành công điện chỉ đạo ứng phó với mưa lũ và ATNĐ mạnh lên thành bão; Bộ Ngoại giao đã gửi các nước trong khu vực đề nghị hỗ trợ và cho tàu thuyến tránh trú.

11 tỉnh gồm Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã ban hành công điện, văn bản chỉ đạo ứng phó với ATNĐ, mưa lũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm