Bão số 10 ở cấp 8-9 có thể thay đổi tính chất rất nhanh

Lúc 10 giờ hôm nay, 3-11, vị trí tâm bão số 10 đang ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 115,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 380km về phía đông nam.

Cường độ bão vẫn giữ ở cấp 8, giật cấp 10 và đang có xu hướng tăng cấp. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140km tính từ tâm bão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây nam, tốc độ 10-15km/giờ, hướng về phía đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.

Dự báo đường đi của bão số 10. Ảnh: KTTVQG

Dự báo đến 10 giờ ngày 4-11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290km về phía nam. Cường độ bão mạnh lên cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lưu ý các nguy hiểm từ gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12 và sóng biển cao từ 4-6m ở trong khu vực nguy hiểm do bão số 10.

Theo đó, vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,0 đến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

Từ ngày mai, 4-11, khi bão còn cách bờ khoảng 300 km, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ngãi trở vào đến Khánh Hòa có thể có gió cấp 8, giật cấp 11.

Cùng với đó, do đặc điểm của bão số 10 là vùng mây đối lưu lệch về phía tây nên khả năng hiện tượng mưa giông, lốc và gió giật mạnh sẽ xảy ra ở vùng ven biển và đất liền. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động tàu thuyền và các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Ông Khiêm cũng cho biết từ ngày 4 đến 7-11, có khả năng bão kết hợp với không khí lạnh gây mưa to diện rộng ở khu vực miền Trung đến vài trăm mm.

Mưa lớn sẽ gây nguy cơ rất cao xảy ra lũ trên sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế tới Phú Yên.

"Vì đây là cơn bão cấp 8-9 nên cường độ và hướng di chuyển của nó sẽ chịu sự chi phối của hệ thống ngoại lực là chính, nó có thể thay đổi tính chất rất nhanh.

Đối với bão cấp 8-9 và áp thấp nhiệt đới thì các cơ quan khí tượng trên thế giới đánh giá tính bất định về cường độ và quỹ đạo của nó lớn hơn nhiều các cơn bão mạnh và rất mạnh như cơn số 9 vừa rồi. Vì vậy bà con cần theo dõi, cập nhật thường xuyên bản tin dự báo để có giải pháp ứng phó tốt nhất" - ông Khiêm lưu ý.

'Trồng rừng thay thế bằng cây keo không đảm bảo được'
'Trồng rừng thay thế bằng cây keo không đảm bảo được'
(PLO)- "Tôi quan tâm đến việc các hồ thủy lợi, thủy diện luôn có chuyển mục đích sử dụng đất rừng. Nhưng trồng rừng mới phải chú ý nguyên tắc bảo đảm vị trí rừng phòng hộ và các loại cây. Trồng rừng thay thế bằng cây keo hay các loại cây khác không bảo đảm được" - ĐBQH Phan Thanh Bình (Quảng Nam).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy