Bão số 10 hướng thẳng vào Quảng Ngãi - Khánh Hòa

Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão số 10 tiếp tục hướng về đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đến 16 giờ chiều nay (4-11), khi tâm bão còn cách các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 340 km, cường độ bão mạnh lên cấp 8-9 (60-90 km/giờ), giật cấp 11. Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão không đổi hướng, di chuyển chậm 10 km/giờ. Đến 16 giờ ngày 5-11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10. Khi sát bờ, bão số 10 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lưu ý các nguy hiểm từ gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12 và sóng biển cao 4-6 m ở trong khu vực nguy hiểm do bão số 10. Cùng với đó, do đặc điểm của bão số 10 là vùng mây đối lưu lệch về phía tây nên khả năng hiện tượng mưa giông, lốc và gió giật mạnh sẽ xảy ra ở vùng ven biển và đất liền. Điều này rất nguy hiểm đối với các hoạt động tàu thuyền và các lồng bè nuôi trồng thủy sản ven bờ.

Bão số 10 đang hướng thẳng vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Ảnh: VNDMS

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 kết hợp với không khí lạnh, từ ngày 4 đến 6-11, ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 250-350 mm/đợt. Các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Phú Yên có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250 mm/đợt. Từ ngày 5 đến 7-11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt. Mưa lớn sẽ gây nguy cơ rất cao xảy ra lũ trên sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế tới Phú Yên.

“Vì đây là cơn bão cấp 8-9 nên cường độ và hướng di chuyển của nó sẽ chịu sự chi phối của hệ thống ngoại lực là chính, nó có thể thay đổi tính chất rất nhanh. Đối với bão cấp 8-9 và áp thấp nhiệt đới thì các cơ quan khí tượng trên thế giới đánh giá tính bất định về cường độ và quỹ đạo của nó lớn hơn nhiều các cơn bão mạnh và rất mạnh như cơn bão số 9 vừa rồi. Vì vậy bà con cần theo dõi, cập nhật thường xuyên bản tin dự báo để có giải pháp ứng phó tốt nhất” - ông Khiêm lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm