Bão số 1 với nguy cơ lũ quét

Đầu giờ chiều 24-6, cơn bão số 1 đã đổ bộ vào địa phận Quảng Ninh - Hải Phòng sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Mặc dù khi đổ bộ sức gió của bão khoảng cấp 7 nhưng đã gây mưa lớn, rải rác tại nhiều tỉnh miền Bắc khiến ít nhất hai người chết, một người mất tích và một người bị thương. Cơn bão cũng gây ra nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, bão số 1 gây ảnh hưởng nặng nhất tại tỉnh Sơn La. Cụ thể, từ đêm 23 đến chiều 24-6, mưa lớn tại Sơn La đã gây lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực gây tắc nghẽn giao thông, hư hại nhà cửa của người dân. Mưa lớn đã làm hư hỏng 23 ngôi nhà, làm ngập 68 ha lúa, 11 ha bắp, cuốn trôi 20 con trâu bò. Đặc biệt, mưa lũ đã khiến hai người thiệt mạng gồm chị Lò Thị Thương (25 tuổi, xã Mường Khiêng, Thuận Châu) và cụ Giàng Tao Lánh (100 tuổi, xã Chiềng Tương, Yên Châu). Lũ còn cuốn trôi một ngôi nhà có bốn người tại Mộc Châu, trong đó cháu nhỏ bốn tuổi Hà Văn Kiên mất tích chưa được tìm thấy.

Tại Quảng Ninh, bão đã làm đứt cáp neo đậu, làm bốn xà lan và một đầu kéo đang trú bão tại khu vực bến Quan Lạn (Vân Đồn) trôi dạt trên biển. Ngay sau đó lực lượng cứu hộ biên phòng của Quảng Ninh đã tiếp cận cứu hộ thành công toàn bộ 10 thuyền viên trên các tàu gặp nạn. Bão số 1 cũng gây mất điện tại huyện Tiên Yên khiến một bè nuôi hàu tại Cẩm Phả bị vỡ nhưng ba người trên bè được cứu thoát. Ngoài ra, có gần 550 du khách tại huyện đảo Cô Tô và khoảng 170 du khách tại Quan Lạn (Vân Đồn) bị mắc kẹt, không có tàu đưa về đất liền, phải trú bão tại địa phương. Do ảnh hưởng của bão nên Quảng Ninh cũng cấm xe máy lưu thông trên cầu Bãi Cháy.

Người dân gia cố nhà cửa tại quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) ngày 24-6. Ảnh: TTXVN

Quảng Ninh cấm xe máy qua cầu Bãi Cháy do ảnh hưởng của bão. Ảnh: CTV

Tại Hải Phòng, bão gây ảnh hưởng không lớn, chỉ duy nhất huyện đảo Bạch Long Vỹ có một số nhà tốc mái, hai tàu cá trong khu vực âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt dây neo đâm vào bờ, chìm xuống biển. Ngoài ra một ngư dân bị thương do cột buồm gãy đập vào đầu đã được cấp cứu tại BV Đa khoa Bạch Long Vỹ.

Tại Thái Bình, bão số 1 gây mưa lớn từ sáng, nhiều tuyến phố bị ngập sâu đến 0,5 m nhưng đến chiều mưa đã ngừng.

Do ảnh hưởng của bão, nhiều nơi ở Hà Nội có mưa rải rác và đến chiều tối 24-6 mưa bắt đầu nặng hạt (lượng mưa khoảng 80-130 mm) và gió mạnh cấp 4-5. Trước đó, sáng cùng ngày, UBND TP Hà Nội đã có công điện chỉ đạo các đơn vị, địa phương sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão, đặc biệt là việc chống ngập, cây xanh ngã đổ gây nạn cho người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới (do bão suy yếu thành) di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 25-6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,7 độ vĩ Bắc; 106,2 độ kinh Đông, trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ tối 24-6 khu vực bắc vịnh Bắc Bộ có gió giật mạnh, sóng biển cao 3-5 m. Các tỉnh vùng núi đông Bắc Bộ như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang có mưa lớn. Hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ và nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét gây sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ…

Nhiều chuyến bay bị hủy, đổi lịch bay

Ngày 24-6, có sáu chuyến bay của hãng VietJet bị đổi, hủy chuyến do ảnh hưởng của bão. VietJet đã hỗ trợ chi phí di chuyển theo chính sách chung của hãng cho các hành khách bị đổi chặng và hỗ trợ khách hàng bị hủy chuyến được lựa chọn chuyển sang các chặng khác (miễn phí) của hãng còn chỗ, bảo lưu (miễn phí) hoặc hoàn lại đủ tiền vé.

Cùng ngày, hãng Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh lịch khai thác một số chuyến bay trên các đường bay đi/đến Hải Phòng và Hà Nội trong ngày hôm nay (25-6).

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm